Chửa ngoài dạ con có những dấu hiệu gì?

Mang thai là thời điểm hạnh phúc và ý nghĩa của tất cả chị em phụ nữ. Tuy nhiên, kèm theo niềm vui vô bờ bến đó, các mẹ bầu có thể phải đối mặt với vô vàn không dễ khăn, trong số đó là nguy cơ chửa ngoài dạ con. Vậy chửa ngoài dạ con có những dấu hiệu gì? Tham khảo bài viết của chúng tôi ở ngay bên dưới đây nhé!

1. Khái niệm chửa ngoài dạ con là như thế nào?

Chửa ngoài dạ con là hiện tượng trứng từng thụ tinh không di chuyển được tới lòng tử cung mà tiến triển ở vị trí không tương tự, thường gặp nhất là vòi trứng hoặc cổ tử cung, buồng trứng, ổ bụng. Theo nghiên cứu, trong số các ca mang thai, chửa ngoài dạ con chiếm tầm khoảng 0,5 – 1%.

Chửa ngoài dạ con là tình trạng nhiều chị em gặp phải

Chửa ngoài dạ con là tình trạng nhiều chị em gặp phải

2. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng chửa ngoài dạ con

Theo các chuyên gia, những nguyên nhân hàng đầu gây ra ra tình trạng chửa ngoài dạ con là:

– Viêm nhiễm vòi trứng: Căn căn bệnh này thường gây ra hẹp, tắc vòi trứng và dễ gây ra ra tình trạng chửa ngoài dạ con. Trên thực tế, viêm nhiễm vòi trứng thường lây truyền nhiễm qua đường tình dục.

– Các căn bệnh phụ khoa như: dị loại bẩm sinh vòi trứng, u bướu phần phụ,… cũng là thủ phạm trực tiếp gây ra ra hiện tượng chửa ngoài tử cung. Lúc này, vòi trứng có thể gặp phải hẹp hoặc tắc do u bướu phần phụ đè nén vòi trứng, căn bệnh lạc nội mạc tử cung hoặc thủ thuật lên vùng bụng gây ra dị loại vòi trứng.

– Hút thuốc lá: Các nghiên cứu từng chứng tỏ rằng hút thuốc lá không những gây ra không dễ khăn cho việc thụ thai, dễ sẩy thai mà còn dẫn tới hiện tượng chửa ngoài dạ con.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng chửa ngoài dạ con

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng chửa ngoài dạ con

3. Những tác hại của chửa ngoài dạ con

Chửa ngoài dạ con nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể dẫn tới nhiều tác hại, gây ra nguy hiểm cho người mẹ như:

– Mất nhiều máu gây ra nguy hiểm tới tính mạng: Nếu chị em không phát hiện chửa ngoài dạ con sớm mà để phôi thai tiến triển lớn và vỡ ra thì sẽ tác động trực tiếp tới mao mạch tại ổ bụng, gây ra ra tình trạng xuất huyết ồ ạt. Nếu không điều trị sớm, mẹ bầu sẽ gặp phải thiếu máu trầm trọng và gây ra nguy hiểm tới tính mạng của mình.

– nguy cơ cao phải phá thai: Tử cung là môi trường thuận lợi nhất để thai nhi tiến triển thường thì. Khi thai nằm ở ngoài tử cung sẽ không được đưa đến đầy đủ máu và các dinh dưỡng dinh dưỡng cần phải thiết để tồn tại. Vì vậy, thai nhi sẽ không dễ sống được cho tới lúc sinh nở.

– Gia tăng nguy cơ gây ra vô sinh: Sự muộn trễ trong việc phát hiện và điều trị chửa ngoài tử cung sẽ khiến cho phôi thai vỡ ra. Trong trường hợp này, nếu mẹ được thủ thuật sớm sẽ giữ gìn được tính mạng. Tuy nhiên, không loại trừ nguy cơ mẹ bầu phải cắt đi vòi trứng. Điều này nghĩa là chị em sẽ không có thể mang thai.

– Có nguy cơ cao tái phát: Tình trạng này thường xảy ra với những chị em từng có tiền sử chửa ngoài dạ con. Ngoài ra, mang thai ngoài tử cung cũng rất không dễ khắc phục triệt để do chị em mắc phải những căn căn bệnh mối quan hệ như u xơ, viêm nhiễm bộ phận sinh dục nữ,…

– Thai chết lưu tác động tới tính mạng của chị em: Nếu thai chết lưu không được phát hiện và xử lý sớm thì phôi thai sẽ phân hủy ở ngay bên trong cơ thể mẹ, sản sinh ra hàng triệu vi khuẩn gây ra nhiễm trùng cơ quan sinh dục. Lâu ngày, những vi trùng này sẽ xâm nhập vào máu, gây ra ra hiện tượng nhiễm trùng máu, đe dọa tính mạng của chị em.

4. Chửa ngoài dạ con có những dấu hiệu gì?

4.1. có máu bộ phận sinh dục nữ thất thường

Đốm máu thất thường ở vùng kín có thể là triệu chứng phôi thai cấy vào thành tử cung. Đây có thể là dấu hiệu sớm của việc mang thai, do đó chị em nên thông báo sớm cho bác sĩ.

4.2. suy giảm nồng độ hCG trong máu

Bác sĩ sẽ cho mẹ biết nồng độ hCG trong máu khi xét nghiệm thai thông qua thiết gặp phải thử thai. Nếu nồng độ hCG trong máu tăng rất muộn hoặc có xu hướng đứng yên thì bác sĩ sẽ yêu cầu chị em nên thực hiện thêm những xét nghiệm không tương tự để xác định có chửa ngoài dạ con thường không.

Để biết chửa ngoài dạ con có những biểu hiện gì, chị em nên tới gặp bác sĩ

Để biết mang thai ngoài dạ con có những dấu hiệu gì, chị em nên tới gặp bác sĩ

4.3. Chuột rút

Tình trạng chuột rút đi kèm với những triệu chứng không tương tự như có máu bộ phận sinh dục nữ, đau đớn bụng,… có thể là triệu chứng cảnh báo rằng chị em từng chửa ngoài dạ con.

4.4. Hoa mắt, chóng mặt, ù tai

Thai ngoài tử cung lớn sẽ dẫn tới hiện tượng gặp phải vỡ, lúc này, mẹ bầu cần phải được đưa tới địa điểm y tế ngay lập tức. Trong những trường hợp như vậy, chị em thường xuất hiện những cơn đau đớn buốt dữ dội và đột ngột ở bụng, tụt huyết áp, chóng mặt do mất quá nhiều máu.

4.5. đau đớn bụng

đau đớn bụng dữ dội một bên là dấu hiệu sớm của hiện tượng chửa ngoài dạ con. Triệu chứng này có thể xuất hiện đột ngột, từ từ hoặc nếu để lâu. Lúc này, chị em sẽ xuất hiện hiện tượng đau đớn bụng dưới ở một bên.

4.6. đau đớn vai gáy khi mang thai

Những cơn đau đớn thất thường từ vai cho tới cánh tay có thể là dấu hiệu của việc chửa ngoài dạ con. Theo các chuyên gia, khi xuất hiện triệu chứng này thì thai ngoài tử cung từng bắt đầu vỡ.

4.7. gặp phải huyết áp thấp

Việc có máu ở bộ phận sinh dục nữ có thể khiến cho mẹ bầu gặp phải tụt huyết áp. Mặt không tương tự, lúc này, mẹ còn có thể cảm xuất hiện mệt mỏi và không dễ thở. Trên thực tế, đây là những dấu hiệu của việc mang thai ngoài tử cung.

4.8. gặp phải xuất huyết

Rất nhiều chị em gặp phải nhầm lẫn giữa xuất huyết bộ phận sinh dục nữ và có máu kinh nguyệt. Đây là tình trạng có máu ngay sau khi chị em mất kinh nguyệt, xuất huyết bộ phận sinh dục nữ nếu để lâu, máu có màu đen hoặc đỏ thẫm kèm theo cơn đau đớn thắt bụng dưới, đau đớn vùng hố chậu. Tuy nhiên, có một tỷ lệ mang thai ngoài tử cung không gặp phải xuất huyết. có máu bộ phận sinh dục nữ nếu để lâu sẽ gây ra ra tình trạng mệt mỏi, thiếu máu và tụt huyết áp.

Hy vọng sau đây sẽ giúp cho chị em giải đáp được thắc mắc: “Chửa ngoài dạ con có những dấu hiệu gì?”. Do đó, khi gặp phải những triệu chứng thất thường trên, chị em nên tới địa điểm y tế để được bác sĩ thăm xét nghiệm và xử trí sớm nhé!

Rate this post