U nang tuyến vú khi mang thai nên lưu ý gì?

U nang tuyến vú khi mang thai là hiện tượng không quá ít gặp ở các sản phụ. Dù phần lớn u nang đều là lành tính và không thực hiện tăng nguy cơ ung thư, tuy nhiên vẫn có trường hợp hậu quả tác động tới sức khỏe của mẹ bầu. chủ yếu vì vậy, việc chị em trang gặp phải sớm các thông tin về u nang tuyến vú là vô cùng quan trọng để giữ gìn sức khỏe cho cả thai kỳ.

1.Các nguyên nhân gây ra u nang tuyến vú khi mang bầu

U nang tuyến vú là những túi nhỏ tạo thành ở bên trong mô tuyến vú và thường được phát hiện ở nửa trên của vú. Các u bướu nang có hình kiểu như một túi bóng nước, với kết cấu mềm và kích thước đa kiểu, to nhỏ không không khác nhau. U nang có thể xuất hiện ở một hoặc nhiều tuyến vú, ở một hoặc cả hai bên ngực.

U nang tuyến vú là những túi nhỏ hình thành ở bên trong mô tuyến vú và thường được phát hiện ở nửa trên của vú.

U nang tuyến vú là những túi nhỏ tạo thành ở bên trong mô tuyến vú và thường được phát hiện ở nửa trên của vú

U nang tuyến vú thường không có dấu hiệu rõ ràng, chỉ khi nang chứa đầy dịch, nằm sát ở dưới da thì chị em mới có thể sờ xuất hiện. toàn bộ nang thường được phát hiện trong tư thế nằm úp hoặc khi đi thăm kiểm tra siêu âm tuyến vú.

Theo các chuyên gia, hiện nay nguyên nhân gây ra ra u nang tuyến vú vẫn chưa được xác định cụ thể. Tuy nhiên có những nguyên nhân được nhận xét là thực hiện tăng nguy cơ mắc u nang, đó là:

– Các tuyến và mô liên kết ở trong ống dẫn sữa tiến triển quá mức gây ra nên hiện tượng ống dẫn sữa tiết nhiều dịch, từ đó tạo thành các u nang chứa dịch.

– Dư thừa số lượng estrogen trong cơ thể, cụ thể khi nồng độ estrogen quá cao sẽ kích thích các mô vú tiến triển, từ đây góp phần thực hiện tăng u nang ở vú.

– Chu trình sản sinh, đào thải tế bào gặp phải ức chế : Nhằm giữ gìn sự cân bằng thì khi cơ thể đào thải các tế bào già,  lúc này các tế bào mới cũng được sản sinh. Quá trình này sẽ gặp phải rối loạn khi có sự xuất hiện của các nhân tố gây ra u nang như thực phẩm không đảm giữ an toàn sinh, hóa dinh dưỡng độc hại, các dinh dưỡng kích thích… Khi số số lượng tế bào có sự tăng trưởng không kiểm soát thì lúc này sẽ tạo thành các u nang ở tuyến vú.

2. U nang tuyến vú khi mang thai có nguy hiểm thường không?

Thực tế cho xuất hiện phần lớn các u bướu nang đều lành tính và gần như không tác động nghiêm trọng tới việc mang thai của phụ nữ. Tuy nhiên, Ngoài ra thì vẫn có những trường hợp u nang tuyến vú hậu quả thành ung thư vú tuy nhiên tỷ lệ này là không đáng nhắc chỉ chiếm trong vòng 2% trên tổng số các trường hợp gặp phải u nang tuyến vú.

Ngoài ra, tuy không tác động tiêu cực tới việc mang thai song các u bướu nang cũng có thể tác động tới việc tiết sữa nuôi con. Ngoài ra, u tuyến vú còn gây ra ra các hiện tượng sưng ngực, đau đớn ngực, vú trở nên nhạy cảm khiến cho cho thai phụ thường xuyên cảm xuất hiện không dễ chịu, mệt mỏi.

Tuy đa phần u nang đều lành tính nhưng bên cạnh đó, vẫn có những trường hợp u nang tuyến vú biến chứng thành ung thư vú

Tuy phần lớn u nang đều lành tính tuy vậy Ngoài ra, vẫn có những trường hợp u nang tuyến vú hậu quả thành ung thư vú

3. Cách xử lý u nang tuyến vú khi mang thai

Như đã từng chia sẻ ở trên, tuy phần lớn các u bướu nang ở vú đều lành tính song chúng vẫn gây ra ra những tác động bất lợi tác động tới nguy cơ tiết sữa. Việc phát hiện và tìm ra phương pháp xử lý sớm sẽ giúp cho tuyến vú được giữ an toàn, đồng thời mẹ có thể giữ được việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Phương pháp điều trị u nang tuyến vú khi mang thai phụ thuộc phần lớn vào tình trạng khối u nang của mẹ bầu

Phương pháp điều trị u nang tuyến vú khi mang thai phụ thuộc phần lớn vào tình trạng u bướu nang của mẹ bầu

những phương pháp điều trị nang tuyến vú thường gặp hiện nay gồm:

– Siêu âm vú theo định kỳ:

Với trường hợp u bướu nang có kích thước nhỏ đồng thời không gây ra ra các triệu chứng quá không dễ chịu. với trường hợp này thì chị em nên giữ gìn đi siêu âm thường xuyên theo định kỳ trong thời điểm từ 3-6 tháng để theo dõi sự tiến triển của u. Ngoài ra, những phương pháp giảm sút đau đớn tại nhà cũng được các chuyên gia khuyến khích thực hiện như: Chườm ấm, sử dụng những loại thuốc có tác dụng kìm hãm sự tiến triển của u bướu nang, lựa lựa chọn áo ngực với kích thước phù hợp, tạo cảm giác thoải mái.

– Tự theo dõi tại nhà:

phần lớn các u bướu nang đều lành tính nên chị em hoàn toàn có thể tự theo dõi hiện tượng này tại nhà. Tuy nhiên, khi xuất hiện vú có những hiểu biện không thường thì như: Căng tức, tăng kích thước, núm vú tiết dịch, da thay thế đổi… thì chị em nên chủ động thăm kiểm tra ngay để được bác sĩ tư vấn cách điều trị tốt nhất. Trường hợp u bướu có tác động tới nguy cơ tiết sữa, chị em cũng nên sớm sắp tâm lý và tinh thần để thay thế thế sữa mẹ bằng một nguồn sữa không không khác cho con.

Hi vọng với những thông tin mà bài viết chia sẻ, chị em đã từng có thể hiểu rõ hơn về hiện tượng u nang tuyến vú khi mang thai. chứng bệnh không tác động tới thai nhi vì thế mẹ không nên quá hoang mang, lo lắng. Tuyến vú có vai trò rất quan trọng trong hệ  sinh sản, do đó tất cả thay thế đổi dù nhỏ ở đây mẹ cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tìm ra giải pháp tốt nhất nhé.

Rate this post