Quy trình siêu âm thai và những mốc xét nghiệm quan trọng mẹ cần thiết phải nhớ

Quy trình siêu âm thai sẽ xảy ra theo từng dấu mốc tiến triển của con. Nắm được quy trình sẽ giúp cho mẹ hiểu được tầm quan trọng của mỗi lần siêu âm và bớt bỡ ngỡ hơn trong những lần thực hiện.

1. Vì sao mẹ bầu cần thiết phải siêu âm thai định kỳ?

Siêu âm thai định kỳ như là một trong những bước quan trọng để mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh. Thông qua những lần xét nghiệm thai sẽ giúp cho thai phụ kiểm soát được đồng thời sức khỏe của cả mẹ và bé. Mặt không tương tự có thể xử lý sớm được những nguy hiểm có thể xảy ra. Những lợi ích từ việc xét nghiệm thai định kỳ mang lại đó là:

– giúp cho mẹ và bác si nắm rõ được tình hình tiến triển của em bé qua các chỉ số như: chiều cao, cân nặng, nhịp tim,…

– Dựa vào sức khỏe hiện tại, mẹ sẽ được bác sĩ tư vấn về chế độ dinh dưỡng thường hay những điều nên tránh khi mang thai để có một thai kỳ khỏe mạnh.

– Có những xét nghiệm quan trọng chỉ được đưa ra kết quả chuẩn xác vào đúng thời điểm đó. Ví dụ như: độ mờ da gáy, các dị tật bẩm sinh,…

– Nhiều nghiên cứu cho rằng: với các bà mẹ tuân thủ theo lịch xét nghiệm thai rất hay có tỷ lệ thai nhi tử vong thấp hơn tới 5 lần và cân nặng của con cũng được về đúng tiêu chuẩn.

Siêu âm thai định kỳ giúp chẩn đoán dị tật thai nhi

Siêu âm thai định kỳ giúp cho chẩn đoán sớm những không thông thường của thai nhi

2. Quy trình siêu âm thai được xảy ra như thế nào?

Chắc hẳn rằng, với những mẹ bầu chưa bao giờ thực hiện siêu âm sẽ vô cùng tò mò không biết quy trình siêu âm thai xảy ra trong phòng xét nghiệm sẽ như thế nào để có thể sắp được tốt nhất. Có một vài lưu ý mẹ cần thiết phải ghi nhớ trước khi tới phòng xét nghiệm siêu âm đó là:

– Nếu siêu âm trong thời điểm 3 tháng đầu tiên, mẹ nên uống nhiều nước để bọng đái đẩy tử cung lên giúp cho bác sĩ quan sát thai được tốt nhất.

– Từ tháng thứ 4 trở đi, mẹ bầu nên đi tiểu hết trước mỗi lần siêu âm.

Trong quy trình siêu âm thai sẽ có 2 phương pháp siêu âm thường được sử dụng đó là: siêu âm qua thành bụng và siêu âm đầu dò bộ phận sinh dục nữ.

2.1 Quy trình siêu âm thai bằng đầu dò bộ phận sinh dục nữ

Siêu âm thai bằng đầu dò là một phương pháp không gây ra đau đớn đớn và đang được lấy rất phổ quát hiện nay trong chẩn đoán xác định mang thai và phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe của thai nhi. Phương pháp này sẽ được sử dụng khi thai nhi tiến triển tới thời kỳ 5-6 tuần tuổi. Lúc này, mặc dù kích thước còn rất nhỏ song phôi thai từng được hoàn chỉnh và có thể nhìn xuất hiện thông qua siêu âm.

Quy trình siêu âm thai bằng đầu dò được thực hiện vô cùng đơn giản đó là bác sĩ sẽ đưa một đầu dò chuyên dụng gắn với sóng siêu âm vào trong bộ phận sinh dục nữ và tiến hành quan sát. Bác sĩ sẽ tiến hành dùng đầu dò di chuyển xung quanh bộ phận sinh dục nữ và không đưa sâu vào phía bên trong cổ tử cung.

Quá trình siêu âm này giúp cho bác sĩ xác định được các vấn đề như sau:

– Người mẹ có đang mang thai thường hay không, là đơn thai thường hay là đa thai

– Xác định vị trí của thai nhi từng đi vào tử cung thường hay chưa

– Quan sát được sự tiến triển của thai nhi trong thời kỳ đầu như là tim thai thường hay tình trạng tiến triển của thai

– Kiểm tra ống dẫn trứng và tình trạng tử cung của mẹ

– Phát hiện sớm các vấn đề nguy hiểm như là mang thai ngoài tử cung, tai biến vỡ túi thai gây ra thiếu máu, nhiễm trùng ổ bụng gây ra tác động trực tiếp tới tính trạng của mẹ bầu.

Siêu âm thai bằng đầu dò âm đạo

Siêu âm đầu dò bộ phận sinh dục nữ được thực hiện khi thai nhi tiến triển tới thời kỳ 5-6 tuần tuổi

2.2 Quy trình siêu âm thai qua thành bụng

Siêu âm qua thành bụng thường hay còn gọi là siêu âm thường, đây là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ hiến trong y học hiện nay, nó tạo ra được hình ảnh phía bên trong cơ thể bằng sóng siêu âm. Bác sĩ sẽ tiến hành xoa gel lên bụng của mẹ và sử dụng một đầu dò nhỏ thường hay còn gọi là đầu siêu âm di chuyển xung quanh vùng bụng. Lúc này, sóng âm tần số cao sẽ được truyền từ đầu dò qua lớp gel và đi vào cơ thể, sau đó đầu dò sẽ thu nhận các âm thanh dội lại. Từ đó, màn hình máy tính sẽ sử dụng âm thanh thu được và phản chiếu lại hình ảnh.

Thông thường quy trình siêu âm thai này sẽ được thực hiện trong trong vòng 5-10 phút tùy theo vị trí nằm của thai nhi. Khi em bé lớn vào những tuần 30 trở đi, khuôn mặt từng có thể thế hiện ra những biểu cảm đáng yêu thì bác sĩ sẽ cố gắng nhanh nhất có thể để bắt được những trong vòng khắc đó. Cuối cùng, khi siêu âm xong mẹ sẽ nhận được phiếu kết quả thậm chí cả video siêu âm nếu mẹ siêu âm 5D.

Siêu âm 5D giúp quan sát rõ từng cử chỉ biểu cảm của thai nhi

Siêu âm 5D giúp cho quan sát rõ từng cử chỉ biểu cảm của thai nhi

3. Các mốc siêu âm thai quan trọng mẹ cần thiết phải nắm rõ

3.1 Siêu âm thai lần 1 (Từ tuần 08 – tuần 11)

Đây là lần đầu tiên gặp bác sĩ trong sau khi mẹ biết mình có em bé, thông qua quy trình siêu âm thai lần này sẽ giúp cho mẹ khẳng định chắc hẳn một lần nữa sự có mặt của bé trong chủ yếu cơ thể mình. Những chỉ số tiến triển trước tiên của thai nhi sẽ được phản hồi tổng quát như sau:

– Con lúc này mới chỉ là một phôi thai bé xíu có chiều dài trong vòng 1,5-2cm. Mặc dù còn rất nhỏ những toàn bộ các cơ quan của con người từng được tạo ra gần như là đầy đủ.

– Tim thai được chia thành 4 ngăn với các vách tim. Nhịp tim thai lúc này trong vòng 100-160 nhịp/phút, nhanh hơn so với nhịp tim của người trưởng thành. Và nhịp tim của con sẽ suy nhược dần bắt đầu từ tuần thai thứ 10 cho tới khi sắp ra đời.

– nguy cơ di chuyển của thai nhi từng được tạo ra. Tuy nhiên, do kích thước quá bé nên mẹ không nhận biết được.

3.2 Siêu âm thai lần 2 (Từ tuần 12 – tuần 15)

12 tuần tuổi là một dấu mốc vô cùng quan trọng với sự tiến triển của thai nhi. Đây là thời điểm mà mẹ cần thiết phải phải đi đúng theo lịch xét nghiệm thai định kỳ của bác sĩ. Bởi vì, dấu hiệu không thông thường của các nhiễm sắc thể có thể dẫn tới các chứng bệnh nguy hiểm như down, dị kiểu tim, dị kiểu chân tay,… chỉ có kết quả xét nghiệm chuẩn xác khi thai nhi tiến triển tới thời kỳ này.

Sự tiến triển của thai nhi từ tuần 12 như sau:

– Bác sĩ sẽ tiến hành đo độ mờ da gáy cho con. Nếu kết quả siêu âm cho ra trong vòng mờ da gáy dày hơn 3mm thì nguy cơ con mắc phải một trong những chứng bệnh trên lên tới 80%

– Thai nhi có chiều dài từ 4-8cm tính từ đỉnh đầu tới mông, nặng trong vòng 10g.

– Các cơ quan quan trọng như đầy, tim, gan, thận,… từng tiến triển hoàn thành.

– Xương sống từng được tạo ra một cách rõ rệt, các ống thần kinh nằm ở cột sống bắt đầu được căng ra từ tủy.

– Khuôn mặt của con dẫn rõ nét hơn. Mẹ từng có thể nhìn ngắm được phần nào hình dáng của con trong lần siêu âm thai này.

– Các ngón tay bắt đầu tách rời nhau, có thể đóng mở linh hoạt và xương cũng trở nên cứng cáp hơn.

Siêu âm thai tuần thứ 12 giúp đo độ mờ da gáy

Siêu âm thai tuần thứ 12 giúp cho đo độ mờ da gáy

3.3 Siêu âm lần 3 (Từ tuần 16 – tuần 18)

Bước sang tuần thứ 16 là một thời điểm chuyển giao tuyệt vời trong hành trình mang thai. Mẹ bầu bắt đầu nhận biết được những cư động đầu tiên và sự di chuyển của em bé trong bụng.

Sự tiến triển của thai nhi trong tuần 16 như sau:

– Con có chiều dài từ đầu tới mông trong vòng 12 cm, nặng trong vòng 100g.

– Tim bơm trong vòng 25 lít màu mỗi ngày để nuôi dưỡng cơ thể. Sau đó số lượng máu này còn sẽ tiếp tục tăng lên.

– Móng tay của con bắt đầu mọc. Chân tay tiến triển cứng cáp hơn và phản xạ ở tay chân cũng dần được tạo ra. Thâm chí mẹ có thể xuất hiện được hình ảnh con mút ngón tay cái trong quá trình siêu âm thai.

– Mắt có thể di chuyển từ bên này sang bên kia mặc dù mí vẫn đang nhắm.

– Tai của con từng về đúng vị trí và bắt đầu có thể nghe được giọng nói của mẹ.

Cơ thể của mẹ sẽ có một vài thay thế đổi như sau:

– Mẹ cảm xuất hiện không dễ dàng thở hơn: vì sao xuất phát từ sự thay thế đổi của nội tiết tố, kích thích hệ hô hấp và khiến cho nhịp thở tăng.

– Bụng mẹ trở nên nặng nề hơn, tử cung lúc này có kích thước gần bằng trái dưa lưới nhỏ.

– Mẹ từng bắt đầu xuất hiện những vết rạn da ở bụng, đùi và bầu ngực. Làn da cũng trở nên khô hơn.

3.4 Siêu âm lần 4 (Từ tuần 22 –  tuần 24)

Khi thai nhi được 22 tuần tuổi, lúc này từng đủ điều kiện để phản hồi tình trạng tiến triển, cân nặng cũng như các dị tật của con.

Mẹ bầu cũng sẽ được kiểm tra nhịp tim, phổi, huyết áp, kích thước vòng bụng, chiều cao tử cung, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu. Lúc này, thai nhi từng lớn và được tiến hành siêu âm màu để giúp cho bác sĩ chẩn đoán được chuẩn xác nhất tình trạng hiện tại.

Nước ối của mẹ từng tăng cao trong thời kỳ này sẽ có lợi giúp cho bác sĩ nghiên cứu các dị tật thai nhi. Mặt không tương tự những không thông thường về bánh nhau, nước ối,… cũng có thể được phát hiện trong tuần xét nghiệm này. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra liệu pháp can thiệp cụ thể để giúp cho mẹ điều trị.

Những bất thường về nước ối sẽ được phát hiện trong tuần thai thứ 22

Những không thông thường về nước ối sẽ được phát hiện trong tuần thai thứ 22

3.5 Siêu âm lần 5 (Từ tuần 25 – tuần 29)

Trong lần xét nghiệm thai thứ 5 của mẹ xảy ra như sau: xét nghiệm thai; Siêu âm thai hình thái bằng máy 2D; Tổng phân tích nước tiểu bằng máy tự động; tiến hành nghiệm pháp dung nạp 75g glucose đường uống 3 mẫu cho người chứng bệnh thai nghén.

Sự tiến triển của thai nhi trong tuần 25 như sau:

– Vào tuần thứ 25 của thai kỳ, cơ thể của con bắt đầu được tích mỡ. Điều này khiến cho cho làn da trở nên mượt mà hơn và nhìn con cũng mũm mĩm hơn.

– Có một vài em bé từng có thể nhìn xuất hiện được tóc trong quá trình siêu âm.

– Thai nhi lúc này từng có dấu vẫn tay riêng của mình và những dấu nếp gấp trong lòng bàn tay cũng dần được hiện ra.

– Mặc dù mí mắt vẫn đang nhắm song con có thể nhận biết được sáng và tốt.

– Các mao mạch nhỏ thường hay được tạo ra giúp cho bé nhìn hồng hào hơn.

3.6 Siêu âm thai lần 6 ( Từ tuần 30 –  tuần 32)

Vào thời kỳ tuần thứ 32 của thai kỳ cân nặng em bé đạt trong vòng 1,5-1,7kg. Trong quy trình siêu âm thai lần thứ 6, bác sĩ sẽ lựa lựa chọn phương pháp siêu âm màu 5D để mẹ có thể nhìn ngắm rõ hơn khuôn mặt của con. Hơn thế nữa, em bé từng gần như tiến triển toàn diện các cơ quan để sẵn sàng chào đời. Vì vậy, đây chủ yếu là thời điểm sớm nhất giúp cho mẹ nhìn xuất hiện được em bé với hình dáng tương đương khi chào đời.

Mẹ không nên bỏ lỡ lần siêu âm thai thứ 6 này bởi sẽ có rất nhiều biểu cảm vô cùng đáng yêu của con được thể hiện ra. Ví dụ như mỉm cười, thè lưỡi, nheo mắt,… thường hay thậm chí con còn có thể tự chuyển động để tránh ánh sáng xuyên qua bụng.

Trong lần xét nghiệm thai thứ 6 sẽ giúp cho mẹ kiểm tra được:

– Những cảm giác không dễ dàng thở, đau đớn vùng thắt lưng, cảm giác bọng đái mắc phải o ép có đang phải là dấu hiệu thông thường thường hay không.

– giúp cho mẹ kiểm tra túi thai hoặc em bé có đè lên dạ dày, cơ hoành, phổi thường hay không.

Siêu âm thai 5D vào lần khám thai thứ 6

Mẹ nên siêu âm thai 5D vào tuần thai thứ 32

3.7 Siêu âm thai lần 7 (Từ tuần 36 – tuần 37)

toàn bộ những dấu hiệu không thông thường của thai nhi đều từng chẩn đoán được trong tam cá nguyệt thứ nhất hoặc thứ hai. Tỷ lệ phát hiện không thông thường trong lần siêu âm thai này chỉ trong vòng 0,5%.

Những dị tật thai nhi được phát hiện trong thời kỳ này có thể tăng lên bằng cách sắp đầy đủ cho việc sinh nở thật tốt và chăm sóc em bé sau sinh.

Sự tiến triển của thai nhi trong tuần 35 như sau:

– Tay, chân của bé mũm mĩm và có da có thịt hơn.

– Mặc dù từng bắt đầu chật chội trong tử cung song cân nặng của thai nhi vẫn tiếp tục tăng lên. Trong vài tuần tới, con sẽ tăng trong vòng 200gr/tuần trở lên.

– Thận từng được tiến triển đầy đủ và gan từng có thể xử lý một vài sản phẩm thải.

– Chiều dài thai nhi tiếp tục được tăng lên ở mực 50-51 cm.

3.8 Siêu âm thai lần 8 (Từ tuần 38 – tuần 39)

Đây là thời điểm mà các mốc xét nghiệm thai của mẹ đang dần tới hồi kết thúc. Chỉ còn 1 hoặc 2 tuần nữa thôi là mẹ từng có thể được gặp con. Tuy nhiên, con vẫn đang sẵn sàng ra đời bất kỳ lúc nào vào thời điểm này.

Ước tính trẻ nếu sinh trước 37 tuần là sinh non, từ 37-38 tuần là sinh sớm, 41 tuần là sinh trễ và sau 42 tuần là sinh muộn.

một vài thay thế đổi của thai nhi trong tuần 39 như sau:

– Trong lần siêu âm thai này, mẹ có thể xuất hiện lớp mỡ bao phủ khắp cơ thể được tích tụ dày hơn nhằm giữ ấm cho con sau khi chào đời.

– Não bộ vẫn tiếp tục tiến triển với tốc độ tăng chóng mặt. Tốc độ này sẽ tiếp tục giữ sự tiến triển trong vòng 3 năm đầu đời.

– Làn da của con có màu đỏ hồng do những mao mạch dưới da được nhìn xuất hiện qua lớp biểu bì mỏng manh.

3.9 Siêu âm thai lần 9 ( Từ tuần 40 trở đi)

Đây được xem là lần kết thúc trong các mốc xét nghiệm thai, lúc này con từng sẵn sàng chào đời vào bất kỳ lúc nào.

Vào tuần thứ 40 cân nặng trung bình của con đạt 3,4kg và dài trong vòng 50,8cm. Sẽ có nhiều em bé sinh ra vào thời kỳ này hoặc là không. Bởi vì, chỉ có trong vòng 5% phụ nữ sinh con ra đúng theo thời gian dự sinh.

Khám thai lần thứ 9 - kết thúc quy trình siêu âm thai

xét nghiệm thai lần thứ 9 – kết thúc quy trình xét nghiệm thai

Vậy là chúng ta từng vừa hiểu được rõ hơn về quy trình siêu âm thai và cùng nhau đi hết các mốc xét nghiệm thai định kỳ quan trọng. Có thể xuất hiện rằng, mỗi dấu mốc siêu âm đánh dấu một bước ngoặt tiến triển của con. Mẹ hãy trang mắc phải cho mình thật nhiều thông tin thai sản cần thiết phải thiết để sắp cho hành trình vượt cạn thành tựu mẹ nhé!

Rate this post