Tìm hiểu về phương pháp mổ nội soi u nang buồng trứng xoắn

Mổ nội soi u nang buồng trứng xoắn là phương pháp tiên tiến, được phản hồi cao trong việc xử lý, điều trị các trường hợp người chứng bệnh mắc những chứng bệnh về buồng trứng. U nang buồng trứng xoắn tuy không có các triệu chứng rõ ràng nên rất không dễ dàng phân biệt. tuy vậy những hậu quả của chứng bệnh vô cùng nguy hiểm, thậm chí còn tác động tới nguy cơ tiến hành mẹ của chị em.

1. U nang buồng trứng xoắn là như thế nào?

U buồng trứng bản dưỡng chất là những u bướu được sinh ra ở buồng trứng của phụ nữ. chứng bệnh có thể gặp ở tất cả lứa tuổi, từ bé gái tới người già đều có nguy cơ mắc chứng bệnh. U buồng trứng có thể ở kiểu đặc, nang hoặc chứa hỗn hợp giữa đặc và nang. trong số đó, phổ quát nhất vẫn là u kiểu nang, chiếm tới 3.6% trong các loại u thường gặp ở nữ giới.

U nang buồng trứng xoắn là hậu quả thường thường gặp nhất của u buồng trứng. U buồng trứng xoắn xảy ở những u bướu có trọng số lượng vừa phải với đường kính trung bình tầm khoảng từ 8 – 15cm, cuống dài và không dính. U nang buồng trứng thường có 2 hình thức xoắn phổ quát.

1.1 U nang buồng trứng xoắn cấp tính

Tình trạng này thường xảy đột ngột, người chứng bệnh mắc phải đau đớn bụng dữ dội, ngất xỉu, huyết áp không ổn định, buồn nôn, mặt mày tái xanh, vã mồ hôi, hoảng hốt… u bướu hạn chế di động, khi ấn vào bụng, người chứng bệnh có cảm giác đau đớn.

1.2 U nang buồng trứng xoắn bán cấp

Người chứng bệnh thường đau đớn âm ỉ, cảm giác đau đớn suy nhược khi thế đổi tư thế hoặc hết đau đớn do tự tháo xoắn, tuy vậy thỉnh thoảng chứng bệnh lại tái phát, có thể xuất hiện xoắn cấp tính nếu u bướu xoắn mạnh và u nang không thể trở về vị trí trước hết.

Ngoài gây nên cảm giác đau đớn cho người chứng bệnh, u nang buồng trứng xoắn còn gây nên ra bí trung đi đại tiện, nếu kích thước u lớn sẽ gây nên đè nén tới các cơ quan xung quanh gây nên ra các hiện tượng như: tiểu rắt, tiểu không dễ dàng, đè nén bóng đái, phù hai chi dưới nếu đè nén hệ tĩnh mạch, táo bón nếu chèn trực tràng…

Người chứng bệnh mắc phải u buồng trứng xoắn, máu bẩn sẽ tích tụ trong u bướu ngày càng nhiều và tiến hành cho u bướu phồng to dần lên. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, u bướu có thể gây nên hoại tử, vỡ gây nên viêm ổ bụng, có máu ồ ạt ổ bụng cấp tính, đe dọa tính mạng người chứng bệnh.

U nang buồng trứng xoắn là biến chứng thường hay gặp nhất của u buồng trứng.

U nang buồng trứng xoắn là hậu quả thường thường gặp nhất của u buồng trứng

2. Nguyên nhân gây nên u buồng trứng xoắn là như thế nào?

Dưới đây là những nguyên nhân gây nên u nang buồng trứng xoắn mà bạn nên lưu ý:

– Phụ nữ sau sinh, tử cung thu hồi tiến hành ổ bụng trống, u bướu di chuyển nên dễ gây nên nguy cơ xoắn cao.

– Phụ nữ có u bướu và thường xuyên đi lại, vận động nhiều tiến hành u bướu trong ổ bụng di chuyển.

– u bướu có tính dưỡng chất là cuống dài, không bám dính với các tổ chức xung quanh nên chúng có tính di động, có thể dễ thực hiện xoay chuyển, phối hợp với sự di chuyển hoặc thế đổi tư thế của người chứng bệnh nên càng dễ xoắn.

U nang buồng trứng có cuống chỉ mắc phải xoắn nhẹ thì sau đó có thể trở về vị trí cũ được, tuy nhiên nếu xoắn mạnh hơn, u nang sẽ không về vị trí trước hết. Nếu không được điều trị sớm, u nang sẽ gây nên hoại tử và gây nên ra nhiều hậu quả nguy hiểm cho người chứng bệnh.

3. Dấu hiệu u nang buồng trứng xoắn là như thế nào?

– Người chứng bệnh đau đớn bụng dữ đội và khắp bụng. Nếu xoắn muộn và không nghiêm trọng, cơn đau đớn sẽ nhẹ hơn, có trường hợp cơn đau đớn dịu đi tuy vậy vẫn âm ỉ.

– Người chứng bệnh sẽ gặp không dễ dàng khăn khi đi trung tiện hoặc đi đại tiện.

– Các điểm đau đớn khu trú một bên hốc chậu phía có u buồng trứng xoắn.

– Người chứng bệnh có cảm giác buồn nôn, thậm chí là nôn mửa.

Người bệnh đau bụng dữ đội và khắp bụng. Nếu xoắn chậm và không nghiêm trọng, cơn đau sẽ nhẹ hơn, có trường hợp cơn đau dịu đi nhưng vẫn âm ỉ. 

Người chứng bệnh đau đớn bụng dữ đội và khắp bụng. Nếu xoắn muộn và không nghiêm trọng, cơn đau đớn sẽ nhẹ hơn, có trường hợp cơn đau đớn dịu đi tuy vậy vẫn âm ỉ

4. Tìm hiểu về phương pháp mổ nội soi u buồng trứng xoắn

4.1 Ưu điểm của mổ nội soi u nang buồng trứng xoắn

Với chị em trong độ sinh sản và bé gái ở tuổi mới lớn đều có thể gặp tình trạng u nang buồng trứng xoắn do sự thế đổi hormone sinh dục. Do đó, chị nên lưu ý thực hiện chế độ chăm sóc sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện tình trạng chứng bệnh. Nếu u nang buồng trứng xoắn phát hiện sớm thì việc điều trị sẽ tương đối đơn giản. Tuy nhiên, nếu phát hiện muộn, u nang sẽ có thể hoại tử, gây nên tác động tới tính mạng của người chứng bệnh.

giải pháp điều trị hữu hiệu được phản hồi cao trong trường hợp này chủ yếu là thủ thuật mổ nội soi u nang buồng trứng mắc phải xoắn. Ưu điểm của phương pháp mổ nội soi này là:

– Mổ nội soi u nang buồng trứng mắc phải xoắn giúp cho xử trí an toàn u bướu.

– Thời gian phục hồi sức khỏe của người chứng bệnh nhanh so với phương pháp mổ mở.

– Hạn chế tối đa sử dụng thuốc, giúp cho người chứng bệnh có thể sinh hoạt thông thường nhất là những chị em có sức khỏe yếu.

– Không tác động tới nguy cơ sinh sản, bảo toàn thiên chức tiến hành mẹ.

4.2 Quy trình thực hiện mổ nội soi u nang buồng trứng xoắn

– Bước 1: Người chứng bệnh sẽ được kiểm tra tổng quát và kiểm tra chuyên sâu để phản hồi tình trạng sức khỏe và xác định có đủ điều kiện mổ nội soi thường không?

– Bước 2: Người chứng bệnh sắp các bước cho ca thủ thuật

– Bước 3: người chứng bệnh sẽ được gây nên mê nội khí quản nhằm giữ gìn an toàn khi thực hiện

– Bước 4: Tiến hành thủ thuật tại phòng mổ vô khuẩn một chiều

Bước 4: Chăm sóc sau hậu phẫu.

Mổ nội soi u nang buồng trứng xoắn là phương pháp hiện đại, được đánh giá cao trong việc xử lý, điều trị các trường hợp bệnh nhân mắc những bệnh về buồng trứng

Mổ nội soi u nang buồng trứng xoắn là phương pháp tiên tiến, được phản hồi cao trong việc xử lý, điều trị các trường hợp người chứng bệnh mắc những chứng bệnh về buồng trứng

4.3 Cách chăm sóc sau khi mổ nội soi u buồng trứng xoắn

– Sau khi thủ thuật, người chứng bệnh nên tới tái kiểm tra định kỳ theo chỉ định của bác sĩ để nhằm phòng ngừa u nang tái phát.

– Nghiêm túc thực hiện theo sự hướng dẫn của bác sĩ từ việc dùng thuốc, chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi phù hợp. Để suy nhược nguy cơ mắc chứng bệnh lại, người chứng bệnh nên lưu ý dùng đủ nước, suy nhược stress bằng cách: tập yoga nhẹ nhàng, thiền, đi bộ…

– Tăng cường các vận động thể dưỡng chất, kiểm soát cân nặng, điều chỉnh cân bằng nội tiết.

– Siêu âm được xem là phương pháp chẩn đoán chứng bệnh chuẩn xác. Do đó, người chứng bệnh nên kiểm tra phụ khoa định ký phối hợp siêu âm để nhằm phòng ngừa, phát hiện sớm u nang buồng trứng xoắn, tác động tới nguy cơ tiến hành mẹ sau này.

Khi có dấu hiệu của u nang buồng trứng xoắn như: đau bụng, buồn nôn, khó đi trung tiện, đại tiện.... chị em cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và xử lý kịp thời

Khi có dấu hiệu của u nang buồng trứng xoắn như: đau đớn bụng, buồn nôn, không dễ dàng đi trung tiện, đi đại tiện…. chị em nên nhanh chóng tới các địa điểm y tế uy tín để được chẩn đoán và xử lý sớm

U nang buồng trứng xoắn nếu không phát hiện sớm sẽ gây nên nhiều hậu quả nguy hiểm, tác động tới tính mạng người chứng bệnh. Do đó khi có dấu hiệu của u nang buồng trứng xoắn như: đau đớn bụng, buồn nôn, không dễ dàng đi trung tiện, đi đại tiện…. chị em nên nhanh chóng tới các địa điểm y tế uy tín để được chẩn đoán và xử lý sớm, nhanh chóng.

Rate this post