chị em phụ nữ phụ nữ đã từng biết thông vòi trứng như thế nào?

Tỷ lệ nữ giới mắc phải vô sinh ngày càng cao do mắc các chứng bệnh phu khoa, rối loạn nội tiết tố hoặc các chứng bệnh sự liên quan tới tử cung trong số đó có tắc vòi trứng. Vậy thông vòi trứng như thế nào để đạt hữu hiệu cao nhất mà vẫn an toàn là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ. 

Thông vòi trứng như thế nào là vấn đề nhiều chị em quan tâm

Thông vòi trứng như thế nào là vấn đề nhiều chị em quan tâm

1. Tìm hiểu về tắc vòi trứng 

1.1 chứng bệnh tắc vòi trứng là chứng bệnh như thế nào? 

Tắc vòi trứng (ống dẫn trứng) là tình trạng dưỡng chất nhầy ứ đọng trong lòng ống dẫn trứng, trở ngại quá trình thụ thai. chứng bệnh này thường tương đối phổ quát ở chị em phụ nữ: 

– đã từng có tiền sử phá thai, sảy thai. 

– Quan hệ tình dục không đúng cách gây nên tổn thương nhất định cho tử cung. 

– Chị em đang mắc các chứng bệnh phụ khoa nhất là u xơ tử cung, các u bướu càng lớn thì càng gây nên lực lớn chèn lên ống dẫn trứng. 

– Ngoài ra còn có nhiều trường hợp mắc chứng bệnh do bẩm sinh. 

Khi xuất hiện cơ thể bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu như: khí hư tiết ra thất thường, đau đớn khi quan hệ tình dục hoặc rối loạn chu kỳ kinh nguyệt nguyệt,… thì nên đi kiểm tra vì đây là những dấu hiệu phổ quát nhất của tắc ống dẫn trứng. 

1.2 Tắc vòi trứng có nguy hiểm không? 

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên ra hiếm muộn, vô sinh ở nữ giới. Theo thống kê, tầm 30% người mắc phải vô sinh có nguyên nhân xuất phát từ tắc ống dẫn trứng. Do vậy, chị em nên điều trị sớm khi chứng bệnh đang trong tình trạng nhẹ để tránh những hậu quả không xin muốn. 

Tắc vòi trứng là một trong những bệnh có thể dẫn đến vô sinh ở nữ giới.

Tắc vòi trứng là một trong những chứng bệnh có thể dẫn tới vô sinh ở nữ giới.

2. Khi nào nên thủ thuật thông tắc vòi trứng? 

Đầu tiên để chẩn đoán tình trạng chứng bệnh, người mắc chứng bệnh sẽ được thực hiện chụp Xquang tử cung và vòi trứng. thủ thuật thông tắc vòi trứng thường được chỉ định với các người mắc chứng bệnh có tình trạng:

– Phát hiện vòi trứng mắc phải tắc nghẽn thông qua chụp X quang buồng tử cung. 

– Vòi trứng mắc phải ứ đọng quá nhiều dịch nhầy, mủ.

3. Thông vòi trứng như thế nào?

Với trường hợp người mắc chứng bệnh có tình trạng tắc nghẽn nhẹ, bác sĩ sẽ kê những loại thuốc đặc trị để tiêu diệt vi khuẩn đang tồn tại trong vòi trứng. Người chứng bệnh tuyệt đối không được tự mua thuốc để điều trị sẽ không mang lại hữu hiệu, tốn kém mức phí mà còn dễ gặp những hậu quả không xin muốn. 

Khi bệnh nhân có tình trạng tắc nghẽn nhẹ, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc đặc trị để tiêu diệt vi khuẩn đang tồn tại trong vòi trứng.

Khi người mắc chứng bệnh có tình trạng tắc nghẽn nhẹ, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc đặc trị để tiêu diệt vi khuẩn đang tồn tại trong vòi trứng.

Còn với những trường hợp người mắc chứng bệnh có tình trạng nghiêm trọng thì phải xử lý bằng kỹ thuật ngoại khoa. Thông tắc vòi trứng ngoại khoa nhằm chấm dứt hiện tượng buồng trứng mắc phải chít hẹp thông qua việc hút dịch và mủ đang tích tụ nhiều ở ống dẫn trứng. Những kỹ thuật ngoại khoa này chỉ được chỉ định cho người mắc chứng bệnh mắc phải nặng, đã từng từng điều trị nội khoa mà không có kết quả. 

Hiện nay với sự tiến bộ của y khoa đã từng có rất nhiều phương pháp thông tắc vòi trứng hữu hiệu mà an toàn, không mang lại cảm giác đau đớn đớn. Phụ thuộc và tình trạng chứng bệnh cũng như là tình trạng người mắc chứng bệnh (lứa tuổi), bác sĩ sẽ đưa ra kỹ thuật điều trị phù hợp nhất. 

3.1 Thông vòi trứng như thế nào? – Phương pháp mổ bằng nội soi 

Hai thủ thuật mà bác sĩ thường hay vận dụng trong phương pháp này là nội soi tử cung- vòi trứng (nội soi đoạn gần) và nội soi tái tạo loa vòi (nội soi đoạn xa). 

– Nội soi tử cung – vòi trứng: sử dụng cho người mắc chứng bệnh có vị trí tắc nghẽn ở gần cổ tử cung. Bác sĩ đưa vật dụng chuyên dụng vào tử cung để lấy dưỡng chất nhầy đang mắc phải ứ đọng. Phương pháp này đang được sử dụng tương đối phổ quát vì tỷ lệ thành tựu lên tới 85% cùng với sự an toàn cao. Thêm vào đó, phụ nữ vẫn có thể có thai và sinh con thông thường khi điều trị bằng phương pháp này. Tuy nhiên, chị em nên lưu ý về tỷ lệ tái phát của thủ thuật nội soi cao hơn các phương pháp không không khác. Theo thống kê gần đây nhất, 33% là tỷ lệ người mắc chứng bệnh mắc phải tắc ống dẫn trứng lại nhưng mà ở tình trạng tương đối nhẹ. 

– Nội soi tái tạo loa vòi: sử dụng khi người mắc chứng bệnh có vị trí tắc cách xa cổ tử cung. Bác sĩ thực hiện loại bỏ các sợi dây bám ở xung quanh ống dẫn trứng thường hay khu vực loa vòi, nhằm tăng nguy cơ bắt trứng của loa vòi. Đây cũng là phương pháp được sử dụng tại nhiều khu vực y tế vì sự an toàn tương đối cao và chị em vẫn có thể mang thai khi điều trị. người mắc chứng bệnh mang thai trỏe lại sau tầm 12 tháng khi điều trị khỏi hẳn. 

3.2 Thông vòi trứng như thế nào? – Điều trị bằng thủ thuật cắt nối 

Phương pháp này sẽ được chỉ định cho chị em có tình trạng tắc quá nghiêm trọng và có dấu hiệu bắt đầu lây truyền lan sang vị trí không không khác. 

– Cắt ống dẫn trứng: loại bỏ hoàn toàn phần ống dẫn đang mắc phải tắc nghẽn, tử cung và buồng trứng vẫn được giữ nguyên. Tuy nhiên khi thực hiện thủ thuật này, nguy cơ tiến hành mẹ chị em phụ nữ tương đối thấp so với phương pháp trên. Nếu trường hợp xóa bỏ cả hai bên ống dẫn thì chị em chỉ có thể mang thai bằng cách thụ tinh nhân tạo. 

– Nối ống dẫn trứng: thực hiện với người mắc chứng bệnh mắc phải tắc đoạn giữa ống dẫn trứng. Bác sĩ cắt đoạn ống dẫn Sau đó nối lại hai đầu ống với nhau. Phương pháp này cực hữu hiệu khi tỷ lệ phục hồi và có con lên tới 80%.

Cắt, nối ống dẫn trứng là một trong phương pháp điều trị tắc ống dẫn trứng

Cắt, nối ống dẫn trứng là một trong phương pháp điều trị tắc ống dẫn trứng

4. Những lưu ý sau khi thủ thuật thông vòi trứng

Sau khi thông tắc vòi trứng, chị em phụ nữ nên thực hiện những điều sau để giữ gìn quá trình khôi phục nhanh chóng nhất: 

– Giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không để ướt át đặc biệt trong 10 ngày sau thủ thuật, thời kỳ có kinh và sau khi quan hệ xong. Việc không để ý tới vệ sinh sẽ là điều kiện vi khuẩn đơn giản xâm nhập. 

– Thực hiện quan hệ tình dục lành mạnh, tránh quan hệ với cường độ mạnh gây nên tổn thương cho cơ quan sinh dục. 

– Không ăn các loại thức ăn cay nóng, dưỡng chất kích thích,… khi vết thương chưa lành. Ưu tiên các thực phẩm lành tính, phù hợp với thời kỳ phục hồi sức khỏe. 

– Thực hiện thăm khám lại theo đúng lịch của bác sĩ và tiến hành theo các chỉ định đã từng được hướng dẫn để tránh các rủi ro có thể gặp phải sau thủ thuật. 

Vừa rồi là những thông tin nên thiết về thông tắc vòi trứng như thế nào. Với các kỹ thuật hiện nay, chị em phụ nữ hoàn toàn yên tâm vì sự hữu hiệu, an toàn cũng như vẫn có thể mang thai thông thường khi điều trị. 

Rate this post