chứng bệnh sốt xuất huyết có truyền nhiễm không? Có nguy hiểm không?

chứng bệnh sốt xuất huyết tương đối thường thấy ở nước ta, nhất là vào mùa mưa, chứng bệnh thường trỗi dậy mạnh và truyền nhiễm lan nhanh chóng trong cộng đồng. Nếu các gia đình không có cách phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm, chứng bệnh sốt xuất huyết sẽ để lại nhiều di chứng nặng nề với sức khỏe. chứng bệnh sốt xuất huyết có truyền nhiễm không? Có nguy hiểm không?

1. chứng bệnh sốt xuất huyết là sao?

chứng bệnh sốt xuất huyết là căn chứng bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus dengue gây ra ra. Nó có thể truyền nhiễm từ người này sang người không tương tự nếu gặp phải muỗi vằn mang nguồn chứng bệnh đốt. Đây là căn chứng bệnh thường thấy ở các quốc gia có khí hậu cận nhiệt đới và nhiệt đới nóng ẩm mưa nhiều như nước ta.

Sốt xuất huyết là căn bệnh nguy hiểm với nguy cơ biến chứng cao

Sốt xuất huyết là căn chứng bệnh nguy hiểm với nguy cơ hệ lụy cao

chứng bệnh này thường thực hiện cho tất cả người cảm xuất hiện mệt mỏi, đau đớn tức xương, khớp và các cơ. Với những trường hợp gặp phải sốt xuất huyết nhẹ, người chứng bệnh có thể gặp phải sốt cao và nổi các nốt ban đỏ. Còn với những trường hợp gặp phải nặng hơn, người chứng bệnh có thể gặp phải ra máu, huyết áp suy yếu đột ngột và có nguy cơ gặp phải tử vong cao.

2. Dấu hiệu sốt xuất huyết

Những người chứng bệnh gặp phải sốt xuất huyết nhẹ thường có dấu hiệu sau:

Triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết là sốt cao, đau đầu dữ dội, nổi ban đỏ, chảy máu chân răng, hạ đường huyết, hạ tiểu cầu,...

Triệu chứng của chứng bệnh sốt xuất huyết là sốt cao, đau đớn đầu dữ dội, nổi ban đỏ, ra máu chân răng, hạ đường huyết, hạ tiểu cầu,…

  • Sốt cao đột ngột trên 39 độ C suốt 2 – 3 ngày liên tục hoặc có thể dài hơn
  • đau đớn đầu dữ dội ở vùng trán và phía sau đầu
  • Nổi ban đỏ trên daNgoài những dấu hiệu nhắc trên, thì người chứng bệnh gặp phải sốt xuất huyết nặng còn có thêm những dấu hiệu sau:
    • gặp phải xuất huyết ngoài da
    • ra máu chân răng
    • gặp phải bầm tím chỗ tiêm
    • ra máu cam
    • Nôn ra máu
    • Rối loạn kinh nguyệt
    • ra máu vùng bộ phận sinh dục nữ
    • đau đớn bụng
    • Buồn nôn
    • Mệt mỏi li bì
    • Thiếu máu lên não
    • Không tỉnh táo, mất ý thức dần dần
    • Co giật
    • không dễ dàng thở
    • ra mồ hôi lạnh

    Khi nghi ngờ gặp phải sốt xuất huyết nhắc trên, người chứng bệnh nên nhanh chóng tới viện để được các kiểm tra và điều trị sớm. chứng bệnh diễn biến có thể thực hiện cho người chứng bệnh gặp phải hội chứng choáng do xuất huyết nội tạng gây ra thiếu máu nghiêm trọng.

    chứng bệnh sốt xuất huyết có truyền nhiễm không?

    Như đã từng chia sẻ ở trên, sốt xuất huyết là một căn chứng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và nó truyền nhiễm chứng bệnh thông qua 3 tác nhân hàng đầu, cụ thể là:

Sốt xuất huyết lây qua 3 con đường chính: từ muỗi sang người, từ người sang muỗi, qua đường lấy máu hoặc dùng chung kim tiêm

Sốt xuất huyết truyền nhiễm qua 3 tác nhân hàng đầu: từ muỗi sang người, từ người sang muỗi, qua đường lấy máu hoặc dùng chung kim tiêm

truyền nhiễm nhiễm từ muỗi sang người

Muỗi vằn (muỗi aedes) mang nguồn chứng bệnh mà đốt người khỏe mạnh thì sẽ đưa virus mang chứng bệnh vào cơ thể người khỏe mạnh thông qua vết đốt đó. Đặc biệt muỗi vằn có nguy cơ truyền nhiễm lan virus cho rất nhiều người.

truyền nhiễm nhiễm từ người sang muỗi

Khi đốt những người có triệu chứng sốt xuất huyết hoặc những người mang virus Dengue song không có dấu hiệu triệu chứng chứng bệnh muỗi sẽ mang nguồn chứng bệnh. Thời gian truyền nhiễm nhiễm virus dengue từ người sang muỗi là khoảng tầm 2 ngày trước khi người chứng bệnh xuất hiện các triệu chứng của chứng bệnh sốt xuất huyết cho tới khi hết sốt 2 ngày.

truyền nhiễm qua đường lấy máu hoặc dùng chung kim tiêm

Nếu một người khỏe mạnh dùng chung kim tiêm với người gặp phải chứng bệnh sốt xuất huyết, hoặc nhận truyền máu từ họ, phơi nhiễm với tổn thương niêm mạc thì đều có nguy cơ truyền nhiễm chứng bệnh. Tuy nhiên đây là tác nhân truyền nhiễm truyền chứng bệnh ít gặp hơn so với muỗi đốt.

3. Diễn biến của chứng bệnh sốt xuất huyết

thời kỳ 1: thời kỳ sốt

Vì dấu hiệu của chứng bệnh sốt xuất huyết tương tự với sốt virus thông thường, nên khi mới mắc chứng bệnh, người chứng bệnh rất ít khi nghĩ rằng mình gặp phải sốt xuất huyết. Do đó, họ thường thường xem nhẹ và chỉ mua thuốc để tự điều trị tại nhà. Điều này tương đối nguy hiểm vì có thể thực hiện cho chứng bệnh diễn biến nặng nhanh chóng.

Ở thời kỳ 1 của sốt xuất huyết, người chứng bệnh thường gặp phải sốt cao 39 – 40 độ C liên tục trong 1 – 2 ngày mà không hề có dấu hiệu hạ sốt. Khi đó, người chứng bệnh phải nhanh chóng tới Phòng xét nghiệm Đa khoa Hưng Thịnh để tiến hành thực hiện xét nghiệm Dengue NS1 Ag ngay lập tức. Nếu nhận kết quả dương tính với virus dengue, cần phải phải nhanh chóng điều trị theo chỉ định của bác sĩ nhằm tránh nguy cơ xuất huyết nội tạng, xuất huyết não.

Bệnh sốt xuất huyết trải qua 3 giai đoạn: sốt, nguy hiểm và hồi phục

chứng bệnh sốt xuất huyết trải qua 3 thời kỳ: sốt, nguy hiểm và phục hồi

thời kỳ 2: thời kỳ nguy hiểm

Khi gặp phải mắc sốt xuất huyết từ ngày thứ 3 tới ngày thứ 7 nhắc từ khi gặp phải sốt là thời kỳ vô cùng nguy hiểm. Ở thời kỳ này người chứng bệnh thường gặp các dấu hiệu như xuất huyết dưới da, ra máu cam, đau đớn bụng, đau đớn đầu, buồn nôn, thiếu máu, không dễ dàng thở, sốt li bì, mê sảng… Nếu không được cấp cứu sớm người chứng bệnh dễ gặp phải xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não, tràn dịch màng phổi nguy hiểm tới tính mạng. Ở thời kỳ thứ 2 này, người chứng bệnh cần phải phải được theo dõi sát sao để tránh hệ lụy nặng hơn.

thời kỳ 3: thời kỳ phục hồi

Khi vượt qua được thời kỳ nguy hiểm, người chứng bệnh sẽ bắt đầu phục hồi dần dần. Khi đó, người chứng bệnh sẽ hết sốt, cơ thể dần tốt lên và tiêu hóa ổn định trở lại.

4. chứng bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào?

Hiện nay, chứng bệnh sốt xuất huyết vẫn chưa có thuốc đặc trị và vacxin phòng chứng bệnh đặc hiệu. Nếu nhiều người cùng mắc chứng bệnh này trong một thời điểm, thì nó sẽ thực hiện cho việc điều trị trở nên vô cùng không dễ dàng khăn. Thêm vào đó, dịch chứng bệnh trỗi dậy có thể tăng nguy cơ tử vong, nhất là trẻ nhỏ. Điều này thực hiện cho nền kinh tế và xã hội của đất nước gặp phải thiệt hại đáng nhắc.

Virus dengue gây ra ra chứng bệnh sốt xuất huyết có tất cả 4 chủng: D1, D2, D3, và D4. Chúng luân phiên thế nhau tạo ra dịch. Vì sau mỗi một lần mắc sốt xuất huyết, cơ thể của chúng ta chỉ sản sinh ra hệ miễn dịch cho một chủng virus dengue. Đó là tại vì sao tại sao dù đã từng mắc sốt xuất huyết, người chứng bệnh vẫn có thể gặp phải lại lần 2, lần 3, thậm chí là lần 4.

5. Cách điều trị sốt xuất huyết

Hiện nay, ở Việt Nam cũng như các quốc gia không tương tự trên thế giới, chứng bệnh sốt xuất huyết vẫn chưa có một phương pháp điều trị cụ thể nào cả. Vì vậy, các bạn nên tới ngay Phòng xét nghiệm Đa khoa Hưng Thịnh để được bác sĩ thăm xét nghiệm và điều trị sớm khi có những dấu hiệu của chứng bệnh. Theo lời khuyến cáo của các chuyên gia Hưng Thịnh, người chứng bệnh nên uống thật nhiều nước và sử dụng các loại thuốc theo đơn. Nếu gặp phải sốt xuất huyết nặng, các bạn phải nhập viện để được theo dõi và truyền dịch, truyền máu,… Mặt không tương tự, các bạn cũng nên điều trị theo những phương pháp sau:

Phòng ngừa và kiểm soát sốt xuất huyết

Khi phát hiện ra hàng đầu mình mắc chứng bệnh sốt xuất huyết, các bạn nên phòng ngừa và kiểm soát sốt xuất huyết bằng cách ngủ trong màn và mặc quần áo dài tay để tránh gặp phải muỗi đốt trong những ngày đầu tiên gặp phải chứng bệnh. Bởi lẽ ở thời kỳ này, virus dengue có thể di chuyển trong máu, nên bạn có thể truyền nhiễm virus sang muỗi vằn khi gặp phải chúng đốt. Sau đó, những con muỗi này sẽ truyền nhiễm chứng bệnh sốt xuất huyết cho người không tương tự bằng cách đốt họ.

Trên thực tế, những người gặp phải sốt xuất huyết thường sống gần những nơi sinh sản của muỗi. Do đó, các bạn cần phải phải thực hiện những phương pháp sau để phòng ngừa chứng bệnh sốt xuất huyết:

Nếu nghi ngờ mắc sốt xuất huyết, các bạn nên tới ngay Phòng khám Đa khoa Hưng Thịnh để được thăm khám và điều trị kịp thời

Nếu nghi ngờ mắc sốt xuất huyết, các bạn nên tới ngay Phòng xét nghiệm Đa khoa Hưng Thịnh để được thăm xét nghiệm và điều trị sớm

Phòng chống muỗi sinh sản

  • Phát quang bụi rậm, đậy kín tất cả các thiết gặp phải chứa nước trong và xung quanh nhà để muỗi không thể đẻ trứng và sinh sôi.
  • Thả cá vào chum vại, bể nước,… để loại bỏ bọ gậy và loăng quăng.
  • Vệ sinh các thiết gặp phải chứa nước hàng tuần để không cho muỗi đẻ trứng.
  • Thu gom, loại bỏ các vật liệu phế thải cũ, không dùng tới ở trong và xung quanh nhà.
  • thế nước ở bình cắm hoa thường xuyên.
  • Bỏ dầu thường muối hoặc các loại hóa dưỡng chất diệt bọ gậy, loăng quăng vào bát nước kê chân ở tủ đựng chén, đĩa.

Phòng chống muỗi đốt

Để phòng chống muỗi đốt tốt nhất, các bạn nên:

  • Mặc đồ dài tay cả ngày lẫn đêm.
  • Ngủ trong màn.
  • Dùng kem chống muỗi, bình xịt hóa dưỡng chất, thường vượt điện để diệt muỗi.
  • Phối hợp với ngành y tế để phun hóa dưỡng chất, phòng chống dịch sốt xuất huyết.
  • tới ngay các địa điểm y tế khi xuất hiện triệu chứng của chứng bệnh sốt xuất huyết.

Để giữ an toàn sức khỏe của hàng đầu mình và gia đình, các bạn nên chủ động tìm hiểu chứng bệnh sốt xuất huyết có truyền nhiễm không để nắm rõ nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị trị hữu hiệu. Hãy tới Phòng xét nghiệm Đa khoa Hưng Thịnh ngay khi có dấu hiệu sốt xuất huyết để được hệ thống y bác sĩ đầu ngành xét nghiệm, tư vấn và điều trị toàn diện nhé. Hoặc các bạn có thể liên hệ cho tổng đài của Hưng Thịnh theo số hotline: 1900 55 88 92 để hẹn lịch xét nghiệm hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhé.

Rate this post