Vô sinh nữ: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Là một người phụ nữ, chắc hẳn ai cũng xin muốn được trải nghiệm khoảnh khắc kỳ diệu khi được thực hiện mẹ. Tuy nhiên, căn căn vô sinh quái ác có thể cướp đi quyền thiêng liêng ấy của nhiều chị em phụ nữ. Để giúp cho tất cả người có thể hiểu rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, các liệu pháp chẩn đoán và điều trị vô sinh nữ, Phòng kiểm tra Đa khoa Hưng Thịnh sẽ chia sẻ các thông tin chi tiết về căn căn bệnh này với bài viết bên dưới đây.Vô sinh nữ: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

1. căn vô sinh nữ là sao?

Vô sinh nữ là căn căn bệnh khiến cho chị em phụ nữ không thể có con và mất đi thiên chức thực hiện mẹ. Trường hợp này xảy ra khi các cặp đôi vẫn quan hệ tình dục thường thì và cũng không sử dụng bất kỳ phương pháp tránh thai nào trong suốt 1 năm mà vẫn không thể thụ thai.

Vô sinh nữ là căn bệnh khiến chị em không thể có con mặc dù không hề dùng biện pháp tránh thai nàoVô sinh nữ là căn bệnh khiến chị em không thể có con mặc dù không hề dùng biện pháp tránh thai nào

Vô sinh nữ là căn căn bệnh khiến cho chị em không thể có con mặc dù không hề dùng liệu pháp tránh thai nào

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng vô sinh nữ, tuy nhiên chủ yếu đều là bởi tinh trùng của người ông xã không thể thụ thai với trứng của người vợ dù người ông xã khỏe mạnh, tinh trùng có uy tín hoàn toàn thường thì. Chứng vô sinh nữ thường gặp ở những chị em phụ nữ gặp phải:

  • Suy buồng trứng
  • Kinh nguyệt thất thường
  • Viêm tắc ống dẫn trứng
  • Ứ dịch vòi trứng
  • Viêm nhiễm phụ khoa
  • Viêm cổ tử cung
  • Viêm bộ phận sinh dục nữ

căn vô sinh nữ có thể khiến cho chị em mất đi nguy cơ sinh sản tuy nhiên nếu được phát hiện sớm thì tỷ lệ chữa trị trị thành tựu sẽ tăng lên rất nhiều.

căn vô sinh nữ được phân thành 2 loại: vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát.

Vô sinh nguyên phát (vô sinh I)

Trường hợp này xảy ra khi các cặp vợ ông xã từng sinh sống với nhau trên 1 năm, và quan hệ tình dục thường thì đồng thời cũng không hề sử dụng bất kỳ một phương pháp tránh thai nào cả. Tuy nhiên, người vợ vẫn không thể mang thai.

Vô sinh thứ phát (vô sinh II)

Trường hợp này xảy ra khi các cặp vợ ông xã từng từng mang thai, hoặc có em bé tuy nhiên lại không thể tiếp tục thụ thai nữa, dù quan hệ tình dục thường thì, không sử dụng liệu pháp tránh thai nào trên 1 năm.

2. Nguyên nhân và triệu chứng của căn vô sinh nữ

Nguyên nhân gây nên vô sinh ở nữ giới

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên vô sinh ở nữ giới như: thất thường phóng noãn, do vòi tử cung, cổ tử cung, lạc nội tử cung,…

thất thường phóng noãn

Đây là hiện tượng thất thường, xảy ra là do tác động của trục dưới đồi, tuyến yên, buồng trứng dẫn tới việc vòng kinh không phóng noãn.

Nguyên nhân do vòi tử cung

Các căn căn bệnh như viêm nhiễm đường sinh dục, căn bệnh lây nhiễm qua đường sinh dục, tiền sử thủ thuật vùng chậu, thủ thuật vòi tử cung, lạc nội mạc tử cung, vòi tử cung thất thường do bẩm sinh hoặc triệt sản đều thực hiện tác động nghiêm trọng tới vòi tử cung, suy suy yếu nguy cơ thụ thai ở nữ giới.

Để biết rõ nguyên nhân của căn bệnh vô sinh nữ, chị em nên tới bệnh viện Đa khoa Hưng Thịnh để được các bác sĩ Sản phụ khoa hàng đầu thực hiện các xét nghiệm cần thiết

Để biết rõ nguyên nhân của căn căn vô sinh nữ, chị em nên tới trung tâm y tế Đa khoa Hưng Thịnh để được các chuyên gia Sản phụ khoa hàng đầu thực hiện các xét nghiệm cần thiết phải thiết

Nguyên nhân tại tử cung

căn bệnh u xơ tử cung, viêm dính buồng tử cung, các thất thường ở tử cung như tử cung hai sừng, vách ngăn tử cung, không có tử cung… cũng là nguyên nhân gây nên vô sinh ở nữ giới.

Nguyên nhân do cổ tử cung

Những nguyên nhân gây nên ra vô sinh nữ do cổ tử cung thường gặp nhất là dưỡng chất nhầy ở cổ tử cung kém hoặc có kháng thể kháng tinh trùng, cổ tử cung từng gặp phải tổn thương do thực hiện thủ thuật (khoét chóp, đốt điện…), cổ tử cung có polyp.

Nguyên nhân do lạc nội mạc tử cung

Các lớp nội mạc tử cung dày lên, thậm chí dính chặt vào nhau sẽ khiến cho tinh trùng khó khăn di chuyển, thực hiện suy yếu uy tín tinh trùng, từ đó khiến cho việc thụ thai trở nên khó khăn khăn hơn.

Vô sinh không rõ nguyên nhân

Theo thống kê của thì tỷ lệ chị em gặp phải vô sinh nữ không tìm được nguyên nhân là tầm 10% dù từng được bác sĩ kiểm tra và thực hiện đủ các xét nghiệm cần thiết phải thiết

Triệu chứng căn vô sinh nữ

Rối loạn kinh nguyệt, vô kinh, thống kinh, huyết trắng thất thường, dịch ở tuyến vú tiết ra, tuyến vú kém tiến triển,… là những triệu chứng chủ yếu của căn căn vô sinh nữ.

Rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt (chu kỳ kinh nguyệt nguyệt quá dài hoặc quá ngắn, kinh nguyệt không đều, số lượng máu của chu kỳ thất thường…) là dấu hiệu rõ ràng của việc rối loạn nội tiết tố nữ, dẫn tới căn vô sinh ở nữ giới. Bởi chu kỳ kinh nguyệt nguyệt có mối quan hệ mật thiết tới việc thụ thai, nếu chu kỳ kinh nguyệt nguyệt gặp thất thường thì hiếm muộn, vô sinh có thể xảy ra.

Vô kinh

Vô kinh tức là không có kinh nguyệt. Điều này đồng nghĩa với việc chị em sẽ không gặp phải trứng rụng, vì vậy quá trình thụ thai không thể xảy ra được. Theo các chuyên gia y khoa, nếu vô kinh xảy ra trong vòng 6 tháng liên tục, thì nguy cơ chị em gặp phải vô sinh hiếm muộn là rất lớn.

Thống kinh

Trong chu kỳ kinh nguyệt nguyệt nếu gặp tình trạng đau đớn bụng dưới dữ dội, tức là chị em đang gặp phải thống kinh. Thống kinh có thể báo động chị em đang gặp các căn bệnh lý phụ khoa tiềm ẩn, nếu để tiến triển nặng thì sẽ tác động xấu tới công dụng sinh sản, thực hiện hiếm muộn, vô sinh.

Khi thấy các dấu hiệu của vô sinh nữ, các chị em nên tới ngay Phòng khám Đa khoa Hưng Thịnh để được các sĩ kiểm tra và điều trị kịp thời

Khi xuất hiện các dấu hiệu của vô sinh nữ, phụ nữ nên tới ngay Phòng kiểm tra Đa khoa Hưng Thịnh để được các sĩ kiểm tra và điều trị sớm

huyết trắng thất thường

Nếu sức khỏe thường thì thì huyết trắng sẽ có màu trắng trong như lòng đỏ trứng, không mùi. tuy nhiên nếu khí hư có màu sắc, mùi thường ra nhiều thất thường thì đây là dấu hiệu cảnh báo “vùng kín” gặp phải viêm nhiễm. Việc viêm nhiễm sẽ thực hiện thay thế đổi môi trường bộ phận sinh dục nữ, có thể dẫn tới viêm cổ tử cung, viêm tử cung, vòi trứng từ đó tác động nghiêm trọng tới nguy cơ thụ thai của chị em.

Dịch ở tuyến vú tiết ra

Thông thường, dịch ở tuyến vú sẽ tiết ra sữa khi chị em đang cho con vú. Tuy nhiên, nếu tuyến vú của chị em tiết ra sữa khi không cho con bú, thì phải nhanh chóng thăm kiểm tra ngay lập tức. Bởi lẽ đây là triệu chứng của căn vô sinh nữ. Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng dịch ở tuyến vú tiết ra có thể là do:

  • Suy tuyến giáp
  • thận hư
  • Tác dụng phụ của thuốc tránh thai
  • Tác dụng phụ của thuốc suy yếu huyết áp

Tuyến vú kém tiến triển

Vùng ngực của chị em sẽ tiến triển và hoàn thiện dần dần ở tuổi vị thành niên do sự tác động của hormone estrogen. Tuy nhiên, nếu quá 18 tuổi mà vùng ngực vẫn chưa tiến triển, có lẽ chị em đang gặp phải thiếu hormone estrogen. Đây là căn nguyên chủ yếu khiến cho chị em gặp phải vô sinh nữ,

Triệu chứng không không khác

Ngoài các triệu chứng nói trên thì những dấu hiệu như đau đớn khi giao hợp, đau đớn vùng chậu, viêm vùng chậu, tử cung gặp vấn đề, từng trải qua quá trình điều trị ung thư… cũng gây nên vô sinh nữ và cần thiết phải phải điều trị sớm.

Các yếu tố nguy cơ gây nên vô sinh ở phụ nữ

Các yếu tố chủ yếu gây nên ra căn căn vô sinh ở chị em phụ nữ là:

Tuổi tác

Chị em càng lớn tuổi thì nguy cơ sinh sản càng suy yếu đi, nhất là sau 35 tuổi. Vô sinh nữ ở những chị em lớn tuổi thường là do:

  • Số số lượng và uy tín trứng kém
  • Các vấn đề về sức khỏe tác động tới nguy cơ sinh sản

Thuốc lá

Phụ nữ hút nhiều thuốc lá hoặc các dưỡng chất gây nên nghiện thường có nguy cơ gặp phải vô sinh nữ cao

Rượu

Rượu tác động rất lớn tới quá trình thụ thai của chị em phụ nữ. Do đó, nếu uống quá rượu nhiều thì nguy cơ gặp phải vô sinh nữ của chị em sẽ tăng cao.

Thừa cân

Những chị em thừa cân thường rất ít khi tập thể dục thể thao và không có thói quen vận động. Do đó, nó thực hiện tăng nguy cơ gặp phải vô sinh nữ.

Thiếu cân

Thiếu cân là một trong những yếu tố gây nên vô sinh ở chị em phụ nữ, nhất là những người mắc chứng rối loạn ăn uống như chán ăn,…

Tập thể dục thể thao

Nếu không tập thể dục thể thao, chị em rất dễ gặp phải béo phì. Còn nếu tập với cường độ cao, thì sẽ tác động tới quá trình trứng rụng. Đây là những yếu tố khiến cho chị em gặp phải vô sinh.

Phòng căn vô sinh ở phụ nữ

Để khắc phục và gia tăng căn vô sinh nữ, chị em nên:

  • Không hút thuốc lá
  • Không sử dụng rượu
  • Không sử dụng thuốc phiện hoặc thuốc lắc
  • Tránh sử dụng cafein
  • Tập thể dục thể thao hàng ngày, với cường độ vừa phải
  • giữ cân nặng ở mức phù hợp
  • Luôn vui vẻ, thoải mái
  • menu uống, sinh hoạt khoa học, phù hợp
  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, các loại thực phẩm giàu vitamin,…
  • kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Các liệu pháp chẩn đoán căn vô sinh nữ

Bằng các máy móc, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa đầu ngành của Hưng Thịnh sẽ chẩn đoán chính xác nhất căn bệnh vô sinh nữ

Bằng các máy móc, trang thiết gặp phải tiên tiến, hệ thống y bác sĩ chuyên khoa đầu ngành của Hưng Thịnh sẽ chẩn đoán chuẩn xác nhất căn căn vô sinh nữ

Để chẩn đoán căn vô sinh nữ, thông thường các chuyên gia sẽ hỏi chị em về các vấn đề như:

  • Tiền sử sản khoa
  • Tần suất quan hệ tình dục và những khó khăn khăn người căn bệnh thường mắc phải
  • Tiền sử mắc các căn bệnh nội khoa
  • Tiền sử mắc các căn bệnh ngoại khoa
  • Các loại thuốc đang sử dụng
  • Thời điểm có kinh
  • Các vấn đề mối quan hệ tới chu kỳ kinh nguyệt nguyệt: thời gian của các kỳ kinh nguyệt, số lượng kinh nguyệt, có đau đớn bụng khi tới kỳ thường không
  • Tiền sử căn bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh dục
  • Tiền sử mắc các căn căn bệnh phụ khoa
  • Tiền sử thủ thuật, nhất là các vùng tiểu khung

Khi từng có đầy đủ thông tin về tình trạng tiền sử của khách hàng các chuyên gia sẽ thực hiện thăm kiểm tra với các hạng mục:

  • Quan sát toàn thân: nhận xét tầm vóc, tình trạng tiến triển của lông, tóc
  • kiểm tra ngực: nhận xét sự tiến triển của vú
  • kiểm tra bộ phận sinh dục nữ qua mỏ vịt: kiểm tra tình trạng viêm nhiễm hoặc những thất thường ở cơ quan sinh dục
  • Thăm bộ phận sinh dục nữ và nắn bụng dưới nhằm phát hiện các u bướu ở tử cung

Sau khi có những thông tin sơ bộ về tình trạng sức khỏe, chị em sẽ được tiến hành các xét nghiệm như:

  • Xét nghiệm hormone: các chỉ số như LH, FSH, estrogen, progesterone, hCG,…
  • Thăm dò phóng noãn
  • Siêu âm chẩn đoán hình ảnh: siêu âm phụ khoa, siêu âm theo dõi sự tiến triển của nang noãn, chụp phim tử cung vòi trứng, chụp tuyến yên
  • Xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ để phát hiện các thất thường về nhiễm sắc thể
  • Nội soi can thiệp: nội soi gỡ dính vòi trứng, buồng trứng, bơm thông vòi trứng, đốt điểm buồng trứng…

Các liệu pháp điều trị căn vô sinh nữ

Theo các chuyên gia Hưng Thịnh, khi từng đi thăm kiểm tra và xác định được chuẩn xác nguyên nhân, chị em sẽ được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp mang lại hữu hiệu cao. Các liệu pháp điều trị căn vô sinh nữ thường được lấy là:

  • thay thế đổi thói quen sinh hoạt: thay thế đổi menu uống, sinh hoạt, tập thể dục thể thao hàng ngày, tránh xa thuốc lá, rượu bia…
  • Sử dụng thuốc điều trị để giúp cho trứng tiến triển thường thì, đủ kích thước nhằm thụ thai dễ thực hiện
  • thủ thuật: với những chị em gặp vấn đề ở tử cung vòi trứng như vách ngăn tử cung, polyp tử cung, tắc ống dẫn trứng… các chuyên gia sẽ can thiệp thủ thuật để khôi phục nguy cơ sinh sản
  • Phương pháp hỗ trợ sinh sản như bơm tinh trùng vào tử cung, thụ tinh ống nghiệm là những phương pháp điều trị căn vô sinh nữ đang được lấy nhiều và cho tỷ lệ thành tựu cao. Tuy nhiên cách này thường chỉ lấy khi chị em gặp phải vô sinh không rõ nguyên nhân hoặc từng điều trị bằng những phương pháp không không khác tuy nhiên thất bại.

Rate this post