Phân biệt mới sinh mắc phải tắc tia sữa và tắc tia sữa thông thường

Mới sinh mắc phải tắc tia sữa thường còn gọi là cương dương sữa sinh lý, có những điểm tương tự và không tương tự với tắc tia sữa trong thời kỳ cho con bú. Cùng tìm hiểu sự không tương tự biệt và cách xử lý trong mỗi trường hợp như thế nào nhé.

1. Phân biệt cương dương sữa sinh lý khi mới sinh và tắc tia sữa

Có rất nhiều dấu hiệu tương tự nhau giữa cương dương sữa sinh lý và tắc tia sữa, cần phải phải phân biệt rõ để có những cách xử trí phù hợp, tránh tình trạng tắc thêm nặng hơn.

1.1. Mới sinh mắc phải tắc tia sữa (cương dương sữa sinh lý) là như nào?

Trong thời điểm từ 2 tới 7 ngày sau khi sinh, nhiều sản phụ bắt đầu cảm xuất hiện đau đớn tức và cứng ở toàn bộ vùng ngực. Có nhiều bà mẹ còn cảm xuất hiện đau đớn tức và sưng hạch ở vùng nách, thậm chí là sốt cao, nhức mỏi toàn thân. Tuy nhiên, khi vắt sữa ra thường cho con bú trực tiếp thì không xuất hiện sữa hoặc sữa nhỏ ra rất ít.

Thời điểm này nếu mẹ không biết cách xử lý hoặc hiểu nhầm là tắc tia sữa và thông tia theo hướng này có thể tiến hành cho việc cương dương sữa sinh lý trở nên nghiêm trọng và chuyển thành tắc tia sữa thật sự.

Vậy nguyên nhân mắc phải cương dương sữa sinh lý là như nào? Sau sinh, cơ thể mẹ sẽ tự động sản sinh ra 2 loại hormone phục vụ cho quá trình sản xuất sữa là prolactin và oxytocin. Trong khi prolactin có vai trò tạo sữa trong bầu ngực thì oxytocin giúp cho tuyến sữa giải phóng sữa ra ngoài. Nếu 2 loại hormone này cân bằng, sữa tiết ra bao nhiêu sẽ được giải phóng hết thì sẽ không tiến hành tắc nghẽn sữa trong bầu ngực. Tuy nhiên, khi mới sinh số lượng oxytocin của mẹ chưa đủ để giải phóng toàn bộ số lượng sữa do prolactin tiết ra, từ đó gây ra ra cương dương sữa sinh lý. Bầu ngực mẹ khi đó sẽ trở nên căng cứng, đau đớn tức, nổi hạch. Nếu cương dương sữa quá lâu có thể gây ra sốt, tác động rất lớn tới sức khỏe và tinh thần của mẹ.

1.2. Tắc tia sữa thông thường

Nếu cương dương sữa sinh lý xảy ra do việc thiếu cân bằng hormone, thì tắc tia sữa trong thời gian cho con bú có nguyên nhân hoàn toàn không tương tự.

Rất nhiều nguyên nhân có thể tiến hành cho mẹ mắc phải tắc tia sữa như:

– số lượng sữa mẹ quá nhiều, con bú không hết tuy vậy mẹ không vắt ra. Lâu dần, dư số lượng sữa trong bầu vú sẽ gây ra nên hiện tượng tắc nghẽn.

– Trong thành phần sữa mẹ có quá nhiều dinh dưỡng béo cũng là một nguyên nhân gây ra tắc sữa.

– Mẹ mắc phải cặn bám vào đầu ti do không vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần cho con bú.

– Mẹ không biết cách xử lý vấn đề cương dương sữa sinh lý dẫn tới tắc tia sữa.

mới sinh bị tắc tia sữa

Có nhiều nguyên nhân gây ra tắc tia sữa mà mẹ cần phải để ý

Việc tắc tia sữa có thể mang tới rất nhiều phiền lụy cho cả mẹ và bé. Em bé thì không có sữa để uống, đôi lúc bé còn bú phải số lượng sữa tồn lâu ngày từng biến dinh dưỡng, lên mủ trong bầu ngực mẹ gây ra tác động tới sức khỏe. Mẹ thì đau đớn đớn, nhức mỏi bầu ngực, có thể có mủ xanh, nổi hạch, nếu không điều trị sớm có thể dẫn tới áp xe, phải tiểu phẫu.

2. Cách xử lý cương dương sữa sinh lý và tắc tia sữa

Vì nguyên nhân của 2 loại tắc sữa này không tương tự nhau nên cách xử lý cũng không tương tự nhau. Các bà mẹ đang gặp hiện tượng này nên tìm hiểu thật kỹ để có những hướng xử lý phù hợp, tốt nhất.

2.1. Cách xử lý vấn đề mới sinh mắc phải tắc tia sữa

Như nguyên nhân từng nói ở trên, cương dương sữa sinh lý đơn giản chỉ là do yếu tố cơ thể chưa cân bằng được 2 loại hormone tiết sữa và tạo sữa. hàng đầu vì vậy, việc cần phải tiến hành lúc này chủ yếu là giảm sút bớt sự lo lắng của bầu ngực và tìm cách giải phóng nhiều hormone oxytocin hơn. Cụ thể là:

– Chườm lạnh: Tại sao phải chườm lạnh mà không phải chườm nóng? Khi mới sinh, các tuyến sữa chưa kịp giãn nở mà từng phải chứa những lượng sữa mẹ nhiều. Điều này là nguyên nhân mẹ có cảm giác đau đớn, căng tức ở hai bầu vú. Thời gian sau sinh càng lâu, tình trạng đau đớn càng tăng lên. hàng đầu vì thế, việc cần phải tiến hành là chườm lạnh để bầu ngực bớt cảm giác đau đớn cho mẹ.

– Massage ngực nhẹ nhàng: dùng tay xoa bóp nhẹ bầu ngực theo hình vòng tròn, vuốt xuôi bầu ngực và vê đầu ti để kích thích giải phóng oxytocin. Lưu ý không nên dùng lực quá mạnh có thể gây ra đau đớn đớn hơn cho mẹ.

mới sinh bị tắc tia sữa

Massage ngực nhẹ nhàng là một cách tốt nhất để thông tắc tia sữa

– Tích cực cho con bú: Thường xuyên cho bé bú để giảm sút số lượng sữa trong bầu ngực một cách tốt nhất. Lực hút của các em bé sơ sinh, nhất là những bé háu ăn thường rất mạnh. Mẹ sẽ cảm xuất hiện hiện tượng cương dương sữa sinh lý giảm sút dần sau 3-5 ngày cho bé bú.

– Dùng máy hút sữa: Nếu vì vì sao nào đó mà bạn chưa thể cho bé bú, hãy dùng máy hút sữa để hút. Trong thời gian đầu, không nên để lực hút quá mạnh, có thể tiến hành tổn thương đầu vú. Nên bật chế độ massage hoặc dùng tay massage tiến hành mềm vú trước, sau đó tăng dần độ mạnh lên. Tuyệt đối không hút sữa quá lâu, tối đa mỗi lần chỉ 30 phút là đủ.Trong thời gian mắc phải cương dương sữa, mẹ lưu ý không nên ăn móng giò và các loại dinh dưỡng béo quá nhiều, có thể tiến hành tình trạng tắc mắc phải nặng hơn. Ngoài ra, mẹ cũng cần phải để ý vệ sinh đầu vú, tránh để cặn đầu ti gây ra viêm nhiễm.

2.2. Cách thông tắc tia sữa

Khi mắc phải tắc tia sữa, mẹ cần phải tìm nguyên nhân gây ra tắc trước khi xử lý.

– Nếu tắc do cặn đầu ti: Mẹ cần phải phải tìm được điểm tắc, sau đó dùng đầu kim tiêm từng vô khuẩn để gảy hết cặn đầu ti ra. Nên gảy nhẹ nhàng, tránh tiến hành tổn thương. Nếu mẹ không thể tiến hành được hãy tới các khu vực y tế để các chuyên gia tiến hành giúp cho bạn.

– Nếu xuất hiện những cục cứng nhỏ ở ngực: Trước tiên hãy chườm ấm bầu ngực trong 15′, sau đó dùng tay massage xung quanh bầu ngực, vuốt từ trên xuống dưới, từ bầu ngực tới chân ti trong 15′ nữa. Sau đó cho em bé bú cạn bầu ngực hoặc dùng máy hút để tiến hành trống bầu ngực. Cữ bú nào cũng thực hiện chườm nóng và massage như vậy. Việc tắm nước nóng và dùng vòi sen xả vào bầu ngực cũng là một cách tốt nhất để tan cục tắc.

– Trong trường hợp vắt sữa xuất hiện chảy mủ, ngực đau đớn tức quá mức và cơ thể bắt đầu sốt thì bạn từng có thể mắc phải viêm. Lúc này có thể chườm lạnh và hút sữa. Nếu vẫn không xuất hiện đỡ, hãy tới ngay phòng xét nghiệm để xét nghiệm và siêu âm bầu vú trước khi chỗ viêm tiến triển thành áp xe.

mới sinh bị tắc tia sữa

Sản phụ được thông tắc cương dương sữa tại Hưng Thịnh Clinic

Tại phòng xét nghiệm Đa khoa Quốc tế Hưng Thịnh Clinic, sản phụ mắc phải tắc tia sữa sẽ được:

– Thăm xét nghiệm và phản hồi tình trạng viêm tắc tia sữa

– Siêu âm vú để phản hồi tình trạng nặng nhẹ của viêm tắc

– Hướng dẫn cách thông tắc tia tại nhà (nếu nhẹ) hoặc điều trị thông tia bằng các giải pháp hỗ trợ thông tắc như: massage, chiếu đèn hồng ngoại, máy sóng ngắn, máy hút sữa…tùy theo tình trạng tắc tia.

– Tư vấn cách chăm sóc bầu ngực khi ở nhà.

Nếu mới sinh mắc phải tắc tia sữa thì dù tự thông tắc sữa tại nhà thường tới viện, việc bạn cần phải tiến hành là giữ gìn thông tia trong thời gian nhanh nhất, tránh nguy cơ tăng nặng tiến hành tác động tới sức khỏe của cả mẹ và bé. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ hữu ích trong việc giúp cho các mẹ sau sinh thoát khỏi nỗi ám ảnh mang tên tắc sữa.

Rate this post