Những dấu hiệu chửa ngoài dạ con và cách điều trị

Chửa ngoài dạ con là hiện tượng không hề ít gặp với phụ nữ trong lứa tuổi sinh nở. Tuy nhiên không phải người nào cũng nhận nắm được những dấu hiệu chửa ngoài dạ con để có cách điều trị sớm và phù hợp nhất. Bài viết dưới đây sẽ mang lại cho các mẹ thông tin về vấn đề thai ngoài tử cung và các phương pháp điều trị.

1. Hiện tượng chửa ngoài dạ con: Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

1.1 Hiện tượng chửa ngoài dạ con là sao?

Chửa ngoài dạ con thường hay còn gọi là thai ngoài tử cung là hiện tượng bào thai không thực hiện tổ đúng vị trí trong buồng tử cung mà ở những khu vực xung quanh như ổ bụng, vòi trứng hoặc ở cổ tử cung. Hiện tượng này thường gặp ở những phụ nữ có ống dẫn trứng gặp phải hẹp hoặc mang dị tật bẩm sinh, hoặc vòi trứng từng từng qua thủ thuật.

Hiện tượng thai ngoài tử cung không hiếm gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh nở

Thai ngoài tử cung là tình trạng thai thực hiện tổ ở vị trí không không khác buồng tử cung

1.2 Tại sao lại có hiện tượng chửa ngoài dạ con ở phụ nữ?

Theo một vài nghiên cứu, nguyên nhân dẫn tới tình trạng chửa ngoài dạ con có thể do cấu trúc bẩm sinh của vòi trứng và cổ tử cung của mỗi mẹ, Đồng thời còn có một vài nguyên nhân sau đây:

– Ống dẫn trứng gặp phải dị tật: những dị tật thường thấy ở vòi trứng như vòi trứng quá dài có thể khiến cho cho việc thụ thai gặp khó khăn khăn, do quãng đường di chuyển dài dẫn tới việc mang thai ngoài tử cung.

– Viêm nhiễm đường sinh dục: viêm nhiễm phụ khoa, nhất là nhiễm Chlamydia trachomatis sinh dục sẽ thực hiện tăng nguy cơ chứng bệnh lý ống dẫn trứng và chửa ngoài tử cung.

– Kích thước ống dẫn trứng hẹp hoặc ống dẫn trứng gặp phải u đè nén khiến cho cho phôi thai không thể di chuyển vào buồng tử cung để thực hiện tổ.

1.3 Những dấu hiệu chửa ngoài dạ con

Sau khi trứng và tinh trùng gặp nhau tạo thành phôi thai sẽ di chuyển tới buồng tử cung để thực hiện tổ. Tuy nhiên sau khoảng tầm từ 1 – 2 tuần nếu cơ thể có dấu hiệu mang thai tuy vậy trên hình ảnh siêu âm lại không xuất hiện có túi thai và buồng ối trong buồng tử cung thì rất có nguy cơ bạn từng mang thai ngoài tử cung. Sau đây là những dấu hiệu chửa ngoài dạ con thường xuất hiện:

– chu kỳ kinh nguyệt gặp phải lâu ngày: với những trường hợp chửa ngoài tử cung thì chu kỳ kinh nguyệt nguyệt sẽ tới trễ hơn so với dự kiến. Cũng có trường hợp chu kỳ kinh nguyệt không gặp phải tác động tuy vậy rất ít. Trong trường hợp có thai ngoài tử cung, máu kinh sẽ có màu đen thẫm, khó khăn đông, số lượng máu cũng rất ít chứ không nhiều như kinh nguyệt thông thường.

Chu kỳ kinh nguyệt bị chậm là một trong những dấu hiệu chửa ngoài dạ con

chu kỳ kinh nguyệt nguyệt gặp phải trễ là một trong những dấu hiệu chửa ngoài dạ con

– Xuất hiện các cơn đau đớn bụng: Những cơn đau đớn bụng lâu ngày với cường độ không không khác nhau, lúc đau đớn dữ dội, lúc đau đớn âm ỉ hoặc cũng có lúc đột ngột xuất hiện cũng là dấu hiệu cho xuất hiện bạn có nguy cơ chửa ngoài dạ con.

– bộ phận sinh dục nữ gặp phải xuất huyết: Hiện tượng xuất huyết bộ phận sinh dục nữ thường gặp phải nhầm lẫn giữa kinh nguyệt. Đây là hiện tượng bộ phận sinh dục nữ gặp phải có máu ngay sau khi kết thúc kì kinh. Tình trạng xuất huyết có thể lâu ngày kèm theo đó là những cơn đau đớn quặn thắt ở vùng bụng dưới hoặc đau đớn ở vùng hố chậu. Nếu hiện tượng xuất huyết bộ phận sinh dục nữ lâu ngày trong vòng nhiều ngày sẽ gây ra thiếu máu, tụt huyết áp, cơ thể mệt mỏi xuống sức.

– Kiểm tra chỉ số HCG không tương ứng với tuổi thai: Khi phụ nữ mang thai thì nồng độ HCG sẽ tăng dần đều theo thời kỳ tiến triển của thai nhi. Nếu xét nghiệm cho kết quả chỉ số HCG không tương xứng thì có thể là một trong những dấu hiệu chửa ngoài dạ con.

2. Hiện tượng thai ngoài tử cung có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia chuyên khoa tại Phòng xét nghiệm Đa khoa Quốc tế Hưng Thịnh Clinic chứng tỏ tình trạng mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm, nếu không được phát hiện và điều trị từ sớm có thể gây ra tác động nặng nề tới cả mẹ và thai nhi.

2.1 Thai ngoài tử cung gây ra xuất huyết ổ bụng

tất cả các trường hợp mang thai ngoài tử cung đều là phôi thai thực hiện tổ ở khu vực vòi trứng, mà vòi trứng thường có cấu trúc rất mỏng, nên khi thai nhi nằm sai vị trí sẽ gây ra ra hiện tượng rong huyết. Đồng thời, bào thai khi không thực hiện tổ đúng chỗ có thể gặp phải vỡ bất kì lúc nào, phôi thai gặp phải vỡ sẽ thực hiện có máu liên tục và ồ ạt, bụng đau đớn thắt, thậm chí thai phụ có thể gặp phải ngất do thiếu máu quá nhiều. Nếu không được cầm máu, người mẹ có thể tử vong bất kì lúc nào.

2.2 Thai ngoài tử cung thực hiện tăng nguy cơ gây ra vô sinh

Khi thai được xác định nằm ngoài buồng tử cung thì sẽ được xử lý để lấy bào thai ra. Do quá trình nội soi để lấy bào thai sẽ tác động ít nhiều lên vòi trứng và trở thành sẹo, từ đó gây ra tác động tới đường đi gặp trứng của tinh trùng cũng như tỉ lệ đậu thai.

2.3 Thai lưu thực hiện đe dọa tới tính mạng của sản phụ

Bào thai gặp phải chết lưu nếu không được phát hiện sớm để xử lý sẽ tự phân hủy trong cơ thể của mẹ khiến cho cho hàng loạt vi trùng có môi trường sản sinh và tiến triển. Cơ quan sinh dục sẽ gặp phải nhiễm trùng, nếu lâu ngày lâu ngày những vi khuẩn này sẽ dần xâm nhập vào máu khiến cho mẹ gặp phải nhiễm trùng máu, gây ra nguy hiểm tới tính mạng.

3. Các phương thức điều trị sản phụ gặp phải chửa ngoài dạ con

Với hiện tượng mang thai ngoài tử cung, hiện có 2 phương thức điều trị chủ yếu là điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa:

– Điều trị chửa ngoài dạ con bằng thuốc

Điều trị nội khoa bằng cách sử dụng thuốc là phương thức đầu tiên được sử dụng nhằm ức chế, ngăn chặn sự tiến triển của phôi thai, thực hiện tiêu hủy phôi thai sau đó cơ thể sẽ tự đào thải ra ngoài. Thuốc được sử dụng thông thường trong điều trị thai ngoài tử cung là Methotrexate, thuốc sẽ không tác động tới ống dẫn trứng tuy vậy mẹ cần thiết phải lưu ý, trong vòng vài tháng sau khi sử dụng thuốc, nguy cơ thụ thai sẽ kém hơn.

– Điều trị thai ngoài tử cung bằng thủ thuật nội soi hoặc mổ mở

thủ thuật nội soi được chỉ định khi bào thai có kích thước tương đối lớn và chưa gặp phải vỡ. Có 2 hình thức thủ thuật nội soi là thủ thuật thông ống dẫn trứng và thủ thuật cắt đi hoàn toàn ống dẫn trứng.

Ảnh: Phẫu thuật nội soi thông ống dẫn trứng tại Hệ thống Y Tế Hưng Thịnh Clinic

thủ thuật nội soi thông ống dẫn trứng tại Hệ thống Y Tế Hưng Thịnh Clinic

với thủ thuật thông ống dẫn trứng, vòi trứng vẫn sẽ được giữ nguyên, còn với thủ thuật cắt đi ống dẫn trứng thì vòi trứng sẽ được loại bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên phụ nữ vẫn có môi trường mang thai nói cả khi từng cắt đi ống dẫn trứng. Nếu cả hai ống dẫn trứng đều gặp phải loại bỏ thì các mẹ có thể nhờ vào phương pháp thụ tinh ống nghiệm để mang thai và có con.

thủ thuật mổ mở được chỉ định trong trường hợp thai ngoài tử cung tiến triển với kích thước lớn và gặp phải vỡ, thực hiện xuất huyết ổ bụng nghiêm trọng. tất cả các trường hợp mổ mở đều sẽ loại bỏ hoàn toàn ống dẫn trứng.

Mang thai ngoài dạ con là tình trạng không hề ít gặp và để lại nhiều di chứng nguy hiểm với người mẹ. Vì vậy ngay khi bắt gặp những dấu hiệu trên, mẹ cần thiết phải tới ngay các trung tâm y tế uy tín để được bác sĩ thăm xét nghiệm và có quy trình điều trị sớm nhất.
tất cả thắc mắc về mang thai ngoài tử cung xin liên hệ tổng đài của Hệ thống Y Tế Hưng Thịnh Clinic để được giải đáp và tư vấn chi tiết!

Rate this post