Phụ nữ đẻ thường có phải rạch tầng sinh môn không? Chăm sóc thế nào?

Khi nhắc tới sinh thường, thai phụ thường nghĩ nhất định phải rạch tầng sinh môn. Điều này vô tình trở thành nỗi ám ảnh khiến cho nhiều mẹ bầu có quyết định đẻ mổ. Tuy nhiên, thực tế phụ nữ đẻ thường có phải rạch tầng sinh môn không? Tại sao phải thực hiện thủ thuật rạch tầng sinh môn? Cách chăm sóc vết rạch ra sao để giữ gìn tính thẩm mỹ sau sinh?

1. Vị trí và tác dụng của tầng sinh môn

Tầng sinh môn là “cửa ngõ” của quá trình giao hợp, giúp cho tinh trùng di chuyển vào tử cung, đồng thời cũng góp phần vào việc nuôi dưỡng thai nhi.

1.1. Tầng sinh môn nằm ở đâu?

Vị trí của tầng sinh môn nằm giữa hậu môn và bộ phận sinh dục nữ, có độ dài từ 4 tới 5cm. Tầng sinh môn là sự phối hợp của các mô mềm, dây chằng, cơ bịt dưới khung chậu.

Tầng sinh môn có tất cả 3 tầng gồm tầng sâu, tầng giữa, tầng nông:

– Tầng sâu có cơ nâng hậu môn cùng với cơ ngồi cụt. Hai cơ này được giữ an toàn bởi hai lá cân tại tầng sinh môn sâu.

– Tầng giữa lại gồm cơ ngang sâu, cơ thắt niệu đạo. Được hai lá cân tầng sinh môn giữa ôm kín nên vị trí của hai cơ này đều ở tầng sinh môn trước.

– Cuối cùng là tầng nông với năm cơ là cơ ngang nông, cơ ngồi hang, cơ hành hang, cơ khít âm môn, cơ thắt hậu môn. Cơ thắt hậu môn nằm tại tầng sinh môn sau, bốn cơ còn lại có vị trí ở tầng sinh môn trước.

1.2. tác dụng của tầng sinh môn

Tầng sinh môn có tác dụng chủ yếu là nâng đỡ, giữ an toàn các cơ quan tại vùng chậu gồm bộ phận sinh dục nữ, tử cung, trực tràng, bọng đái,… Đồng thời, đây cũng là nơi tiếp nhận tinh trùng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tình dục của phụ nữ.

Tầng sinh môn nằm tại vị trí giữa hậu môn và âm đạo

Tầng sinh môn nằm tại vị trí giữa hậu môn và bộ phận sinh dục nữ

Đặc biệt, trong quá trình sinh nở, tầng sinh môn sẽ liên tục giãn nở để em bé có thể thuận lợi, đơn giản ra ngoài hơn. Phụ nữ sở hữu tầng sinh môn không có thể giãn nở, giãn nở kém sẽ gặp không dễ khăn trong quá trình sinh con. cơ quan này sẽ gặp phải tổn thương nghiêm trọng, gặp phải rách, không dễ phục hồi. Điều này không những gây nên mất thẩm mỹ tầng sinh môn mà còn khiến cho cho việc quan hệ tình dục sau này của chị em gặp phải tác động nghiêm trọng. Khi giao hợp, phụ nữ có thể cảm xuất hiện đau đớn, mất hứng thú, không dễ “lên đỉnh”. Lâu dần, tình trạng này dẫn tới lãnh cảm, suy giảm ham muốn, khiến cho tình cảm vợ ông xã nguội lạnh.

2. Phụ nữ đẻ thường có phải thực hiện rạch tầng sinh môn không? Có hệ lụy gì không?

Khi đẻ thường, chị em phụ nữ thường rất quan tâm tới vấn đề rạch tầng sinh môn. Có nhiều nguyên nhân khiến cho thai phụ lo ngại về việc đẻ thường  phải thực hiện tiểu phẫu rạch tầng sinh môn:

– Lo ngại rạch tầng sinh môn gây nên mất thẩm mỹ.

– Sợ sau khi rạch, việc quan hệ vợ ông xã sẽ gặp phải tác động.

– Lo ngại các vấn đề tác động tới sức khỏe như nhiễm trùng tại vùng rạch, viêm nhiễm phụ khoa,…

2.1. Thai phụ đẻ thường có phải rạch tầng sinh môn không?

Theo số liệu thực tế, có tới 95% phụ nữ phải rạch tầng sinh môn khi đẻ thường. Trong quá trình thai nhi ra ngoài, tầng sinh môn sẽ liên tục giãn nở để hỗ trợ trẻ chào đời đơn giản hơn. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp tầng sinh môn giãn nở kém, tử cung gặp phải áp lực nặng nề trong quá trình co bóp không hoặc đầu em bé quá to dẫn tới việc phải cắt, rạch tầng sinh môn để đưa bé ra ngoài đơn giản hơn, tránh gặp phải ngạt.

Việc rạch tầng sinh môn với những thai phụ sinh thường được tiến hành như sau:

– Khi đầu bé bắt đầu ló ra tại cửa mình, các chuyên gia sẽ bắt đầu thực hiện thủ thuật rạch một đường mảnh, ngắn, chếch một tầm 45 độ.

– Sau khi mở đường, em bé sẽ được đưa ra ngoài đơn giản hơn mà mẹ không tốn quá nhiều sức lực.

Đẻ thường có phải rạch tầng sinh môn không? Việc rạch tầng sinh môn giúp em bé ra ngoài dễ dàng hơn

Đẻ thường có phải rạch tầng sinh môn không? Việc rạch tầng sinh môn giúp cho em bé ra ngoài đơn giản hơn

kết hợp với mục đích hỗ trợ các em bé ra ngoài đơn giản hơn, việc rạch tầng sinh môn khi sinh thường cũng là để giúp cho các mẹ phòng tránh những vấn đề Sản khoa cần phải xử lý gấp như ngạt, sang chấn, thiếu máu nhiều, nguy cơ gặp phải nứt, rách tầng sinh môn, tác động tới sinh hoạt và nhất là đời sống tình dục của chị em sau này.

với những trường hợp sau đây, rạch tầng sinh môn là việc cần phải thiết để chị em sinh nở đơn giản, thuận lợi hơn:

– Mẹ đẻ con so, tầng sinh môn giãn nở kém.

– Vùng chậu, đáy chậu gặp phải viêm nhiễm, gây nên ra phù nề.

– Các mẹ gặp phải viêm bộ phận sinh dục nữ trong thai kỳ.

– Thai nhi có đường kính lưỡng đỉnh đầu bất đối xứng với khung chậu của mẹ.

– Thai phụ có những cơn co tử cung yếu.

– Mắc các căn bệnh lý cấp, mạn tính, đặc biệt về huyết áp, tim mạch.

2.2. Khi đẻ thường có phải rạch tầng sinh môn không? Những hệ lụy của rạch tầng sinh môn

Rạch tầng sinh môn khi đẻ thường, nếu không được thực hiện bởi các chuyên gia chuyên khoa có kinh nghiệm, tay nghề vững vàng, không được xử lý cẩn thận thì rất có thể sẽ dẫn tới những hệ lụy:

– Vết rạch lâu lành, không dễ phục hồi.

– gây nên bất tiện trong sinh hoạt của phụ nữ sau sinh.

– Dễ gặp phải viêm, nhiễm trùng do nằm ở vị trí gần với hậu môn, bộ phận sinh dục nữ.

– Để lại sẹo, gây nên mất thẩm mỹ, tác động tới đời sống tình cảm vợ ông xã.

3. Chăm sóc thế nào để vết rạch tầng sinh môn nhanh lành?

Để vết rạch tầng sinh môn nhanh lành, chị em cần phải phải lưu ý chăm sóc, giữ gìn cẩn thận khu vực tầng sinh môn. Vết rạch tầng sinh môn sẽ còn đau đớn trong tầm từ 1 tới 2 tuần đầu sau sinh và lành sau tầm 4 tuần tới 1 tháng. Trong thời gian này, các mẹ bỉm cần phải để ý:

– Vệ sinh cẩn thận: Sản phụ có thể sử dụng dung dịch sát khuẩn betadine pha loãng để vệ sinh khu vực rạch tầng sinh môn nhẹ nhàng.

– Sử dụng đồ lót dùng 1 lần hoặc giặt, vệ sinh đồ lót hàng ngày.

– Không thụt rửa, không nên sử dụng các loại đồ lót chật, bí, dưỡng chất liệu thấm hút kém.

– Nên sử dụng đệm ngồi để tránh gặp phải đau đớn.

– Kiêng quan hệ trong thời gian vết rạch tầng sinh môn bình phục.

– Bổ sung nhiều nước, rau xanh, trái cây trong bữa ăn, giúp cho nhuận tràng, tránh rặn hoặc gây nên áp lực xuống hậu môn.

– Hạn chế vận động mạnh, đi đứng nhẹ nhàng và hết sức cẩn thận.

– Nếu cần phải sử dụng thuốc suy giảm đau đớn, các mẹ cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, tránh lạm dụng thuốc sai chỉ định.

Với những thông tin trên, chắc hẳn các mẹ bầu đã từng hiểu hơn về thủ thuật rạch tầng sinh môn khi đẻ thường. Đồng thời, bài viết cũng mang lại những thông tin hữu ích, giúp cho mẹ có sự sắp tốt hơn, sớm phục hồi sau sinh.

Tại Phòng thăm khám Đa khoa Quốc tế Hưng Thịnh Clinic, phụ nữ sinh thường được thực hiện tiểu phẫu rạch tầng sinh môn khi cần phải thiết. Với sự hỗ trợ từ các chuyên gia chuyên khoa Sản, có nhiều năm kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng, các mẹ sẽ không cần phải lo ngại về vấn đề rạch tầng sinh môn để lại những hệ lụy sau sinh.

Tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hưng Thịnh Clinic, phụ nữ sinh thường được thực hiện tiểu phẫu rạch tầng sinh môn và thực hiện khâu thẩm mỹ sau sinh

Tại Phòng thăm khám Đa khoa Quốc tế Hưng Thịnh Clinic, phụ nữ sinh thường được thực hiện tiểu phẫu rạch tầng sinh môn và khâu thẩm mỹ sau sinh

Ngoài ra, với dịch vụ Thai sản trọn gói Clinic, thai phụ cũng sẽ được theo dõi tình trạng sức khỏe thai kỳ thường xuyên, được hỗ trợ tư vấn, nhận những lời khuyến khích hữu ích để việc sinh nở xảy ra thuận lợi. Trong quá trình thăm khám thai, các chuyên gia cũng sẽ tư vấn cho các mẹ tiến hành thế nào để có thể hạn chế việc rạch tầng sinh môn trong quá trình đẻ thường.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào thường cần phải được tư vấn cụ thể hơn về quy trình chăm sóc thai sản, đẻ thường tại Hưng Thịnh Clinic, các mẹ bầu có thể liên hệ Hưng Thịnh Clinic ngay nhé!

Rate this post