U nang buồng trứng – Căn căn bệnh nguy hiểm, tuyệt đối đề phòng

U nang buồng trứng là căn căn bệnh thường gặp ở phụ nữ ở lứa tuổi sinh sản. u bướu tuy lành tính tuy nhiên nếu để tiến triển quá mức sẽ gây ra ra những triệu chứng không dễ chịu, tác động tới cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra, nếu để u bướu hệ lụy, trở thành ung thư buồng trứng, người căn bệnh cũng sẽ gặp nguy hiểm không dễ dàng lường. Nắm rõ các thông tin, thông tin về căn bệnh giúp cho chị em có kế hoạch tăng cao, khắc phục căn bệnh tốt hơn, đồng thời biết cách điều trị thế nào cho phù hợp với tình trạng của mình.

1. Thế nào là u nang tại buồng trứng? Phân loại ra sao?

Buồng trứng là cơ quan sinh dục có thể điều khiển ngoại tiết cũng như nội tiết của cơ thể người phụ nữ. Buồng trứng có công dụng tạo ra trứng, nuôi dưỡng và phóng thích trứng, tạo ra quá trình hành kinh, thụ thai. Ngoài ra, buồng trứng còn có công dụng điều tiết quá trình sản sinh hormone sinh dục estrogen và progesterone, hỗ trợ vận động của tử cung, hệ nội tiết, giúp cho tiến triển các cơ quan sinh dục, nuôi dưỡng da, tóc, vóc dáng mềm mại, giữ quá trình sản sinh dịch tiết bộ phận sinh dục nữ, cân bằng sinh lý nữ, thậm chí còn tác động lên tuyến vú và quá trình chuyển hóa xương.

1.1. Thế nào là u nang buồng trứng?

U nang tại buồng trứng là căn căn bệnh có thể gặp ở bất kỳ người phụ nữ nào. Tuy nhiên, trong lứa tuổi sinh sản, phụ nữ có thể mắc căn bệnh rất cao, đồng thời chịu nhiều tác động của căn bệnh hơn những người ở lứa tuổi chưa dậy thì hoặc tiền mãn kinh, mãn kinh.

u bướu này xuất hiện ở một, hoặc thậm chí cả hai bên buồng trứng.

U nang buồng trứng là khối u gây ảnh hưởng đến hoạt động của buồng trứng, có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai bên buồng trứng

U nang buồng trứng là u bướu gây ra tác động tới vận động của buồng trứng, có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai bên buồng trứng

U nang tại buồng trứng có thể là những u bướu bên trong chứa dịch, hoặc hoạt chất rắn như bã đậu. Bất nói là sự tăng sinh nào tại buồng trứng cũng có thể tạo nên những u bướu này. trong số đó, thường thấy nhất là những u bướu xuất hiện từ sự tăng sinh của các mô mới không thường thì tại buồng trứng.

1.2. U nang buồng trứng được phân chia thành những loại nào?

Theo các chuyên gia, có thể Tùy vào kết cấu của các u bướu mà chia thành hai loại:

– U nang kiểu cơ năng:

Đây là những u bướu xuất hiện từ sự mất cân bằng vận động của hệ nội tiết, rối loạn nội tiết tố của cơ thể.

U nang cơ năng có thể tồn tại ở kiểu nang bọc noãn (là các nang noãn từng chín tuy nhiên không vỡ, không thực hiện trứng rụng, gây ra trễ kinh), nang hoàng thể (sau phóng noãn, các hoàng thể này không teo đi, tiếp tục tiến triển và tạo thành các nang có chứa dịch, khiến cho vùng chậu viêm đau đớn, ra máu), nang hoàng tuyến (những nang bọc noãn mắc phải hoàng thể hóa, thường xuất hiện ở cả 2 bên buồng trứng, có chứa dịch vàng nhạt, do nhiều nang nhỏ hợp thành).

hệ lụy do u nang cơ năng gồm vỡ nang, gây ra ra máu không thường thì, xoắn nang, khiến cho chị em phải chịu những cơn đau đớn bụng từ nhẹ tới nặng.

– U nang kiểu thực thể:

U nang kiểu này thường là những tổn thương xuất phát từ giải phẫu. u bướu tiến triển thầm lặng và thường nhiều ngày trong nhiều năm, có thể rối loạn thành ung thư.

U nang tại buồng trứng kiểu thực thể gồm u nang nước (u bướu chứa dịch trong, cuống dài, mặt ngoài trơn nhẵn, vỏ mỏng, có thể di động, có thể ung thư hóa, phát hiện nhờ những nhú nhỏ), u nang nhầy (vỏ dày, bên trong chứa dịch nhầy trong, có vách ngăn chia thành nhiều thùy nhỏ, có thể dính vào các cơ quan nội tạng lân cận), u nang bì (vỏ ngoài trơn láng, lẫn sợi cơ, kích thước không to tuy nhiên thường nặng, bên trong chứa lông, tóc, móng hoặc hoạt chất bã đậu).

hệ lụy của u nang thực thể là xoắn cuống gây ra vỡ nang, tác động tới nguy cơ sinh đẻ, gây ra vô sinh, hiếm muộn, thậm chí chuyển thành ung thư,…

2. U nang tại buồng trứng vì đâu?

Nhiều nghiên cứu từng chỉ ra u nang buồng trứng có sự liên quan mật thiết tới sự thế đổi của các hormone. Vì vậy, có thể chỉ ra một vài nguyên nhân gây ra căn bệnh như sau:

– Do sử dụng các loại thuốc tránh thai cấp tốc, gây ra rối loạn hormone, tác động tới vận động của hệ nội tiết.

– Ăn uống, sử dụng các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, hoạt chất béo, đạm động vật, đường,… kích thích sản sinh quá nhiều insulin, estrogen.

– Nhiễm trùng, viêm vùng chậu.

– Lạc nội mạc tử cung.

U nang buồng trứng có thể bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau và cần được thăm khám để phát hiện sớm

U nang buồng trứng có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân không không khác nhau và cần thiết phải được thăm xét nghiệm để phát hiện sớm

– Stress, béo phì.

– Gan nhiễm độc.

3. Triệu chứng điển hình khi có u bướu nang tại buồng trứng

U nang buồng trứng tồn tại dưới nhiều kiểu không không khác nhau và thường tiến triển âm thầm. Tuy nhiên, chị em vẫn có thể Tùy vào một vài dấu hiệu, triệu chứng điển hình sau đây để nhận biết sớm căn căn bệnh này, có kế hoạch đi xét nghiệm và điều trị.

– đau đớn, không dễ chịu tại vùng chậu hoặc thắt vùng thắt lưng.

– không dễ chịu, tức hoặc đau đớn vùng bụng dưới, chướng bụng, đầy hơi, buồn nôn.

– Đi tiểu nhiều do u nang tiến triển và đè nén lên bọng đái, khiến cho tiểu không tự chủ.

– đau đớn khi giao hợp với những trường hợp u đè nén lên tử cung, cổ tử cung.

– gây ra rối loạn chu kỳ kinh nguyệt nguyệt, số lượng máu kinh, gây ra đau đớn bụng kinh.

– thế đổi cân nặng không thường thì, chán ăn, người mệt mỏi, suy nhược.

Khi gặp phải những triệu chứng trên, chị em nên nhanh chóng tới gặp bác sĩ chuyên khoa và tiến hành thăm xét nghiệm, kiểm tra theo chỉ định để sớm phát hiện sự tồn tại của những u bướu, lường trước những tác động và biết cách kiểm soát, khắc phục sao cho tốt nhất.

4. U nang tại buồng trứng có hệ lụy, nguy hiểm không?

Tuy một tỷ lệ là u nang lành tính, tuy nhiên không vì vậy mà chị em được phép xem thường, xem nhẹ căn bệnh. U nang tại buồng trứng, nhất là u nang thực thể có thể tiến triển nhanh một cách thầm lặng, khiến cho cho nhiều cơ quan không không khác mắc phải tác động, đè nén.

– Vỡ nang: Khi áp lực bên trong quá lớn, u bướu nang có thể mắc phải vỡ và gây ra ra máu trong. Dịch trong u bướu dễ gây ra nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, phản ứng phúc mạc, gây ra u dính, thậm chí đe dọa tới tính mạng.

– Xoắn u nang: Xoắn u nang là tình trạng dễ xảy ra ở những u bướu có cuống dài, kích thước nhỏ, gây ra đau đớn bụng, buồn nôn, bụng chướng, đau đớn hạ vị cùng 2 hố chậu.

U nang buồng trứng có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm

U nang tại buồng trứng có thể dẫn tới nhiều hệ lụy nguy hiểm

– đè nén các tạng xung quanh: U từng tiến triển lớn, đè nén các cơ quan lân cận như bọng đái, niệu quản, trực tràng, tĩnh mạch,… gây ra ra nhiều căn bệnh lý tác động nghiêm trọng tới sức khỏe tổng thể của người căn bệnh.

5. Chẩn đoán, điều trị u nang tại buồng trứng như thế nào?

Để chẩn đoán u nang buồng trứng, các chuyên gia sẽ thực hiện thăm xét nghiệm phối hợp lâm sàng và cận lâm sàng, cho ra kết quả chuẩn xác nhất. Chẩn đoán lâm sàng, bác sĩ sẽ tiến hành khai thác thông tin của người mắc căn bệnh gồm các triệu chứng thường gặp, chu kỳ kinh nguyệt nguyệt, đau đớn khi quan hệ tình dục thường hay không,….

Về cận lâm sàng, vị trí, kích thước và tác động của u bướu sẽ được xác định thông qua siêu âm, chụp CT hoặc MRI, một vài xét nghiệm.

Phương pháp điều trị cũng sẽ dựa trên kết quả chẩn đoán, tùy theo loại u bướu để đem tới hữu hiệu tốt nhất cho mỗi người căn bệnh.

– Với u xơ cơ năng kiểu nang bọc noãn, nang hoàng thể, người căn bệnh nên theo dõi từ 2 tới 3 tháng xem có nên thủ thuật thường hay không.

– Với u xơ thực thể: phương pháp tốt nhất để loại bỏ các u bướu này, giữ an toàn sức khỏe là thủ thuật loại bỏ từ sớm. Người căn bệnh có thể thực hiện bóc tách u bướu hoặc loại bỏ toàn bộ buồng trứng có u nang theo tình hình hiện tại và nguyện vọng của mình.

Các phương pháp thủ thuật u nang hiện đang được sử dụng gồm có:

– thủ thuật nội soi: sử dụng với những trường hợp u nang không có nguy cơ tiến triển thành ung thư, u không dính, không quá to.

– thủ thuật mổ mở: sử dụng với những u bướu có kích thước quá lớn, có thể gây ra hệ lụy nặng nề, tiến triển thành ung thư.

Phẫu thuật là giải pháp hiệu quả để loại bỏ u nang buồng trứng và giải quyết nguy cơ biến chứng có thể gặp phải

thủ thuật là giải pháp hữu hiệu để loại bỏ u nang và khắc phục nguy cơ hệ lụy có thể gặp phải

U nang buồng trứng là căn bệnh lý có thể gây ra ra nhiều tác động nghiêm trọng tới sức khỏe của người phụ nữ và có thể chuyển thành ung thư. Để loại bỏ những nỗi lo khi mắc phải u nang tại buồng trứng, chị em cần thiết phải thăm xét nghiệm phụ khoa định kỳ, phát hiện sớm căn bệnh và được chỉ định hướng khắc phục phù hợp.

Hiện nay, tại các khu vực của Hệ thống Y tế Hưng Thịnh Clinic có triển khai các gói xét nghiệm sàng lọc căn bệnh phụ khoa cho nhiều người phụ nữ. Được đầu tư về khu vực vật hoạt chất, máy móc, trang thiết mắc phải, Hưng Thịnh Clinic từng giúp cho nhiều trường hợp người mắc căn bệnh chẩn đoán sớm, phát hiện u nang tại buồng trứng khi chưa tiến triển và gây ra ra hệ lụy không dễ dàng lường. hệ thống bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, có chuyên môn cao cả trong thăm xét nghiệm và siêu âm luôn đưa ra những lời khuyến khích, phương pháp điều trị phù hợp, hữu hiệu cho từng trường hợp người mắc căn bệnh.

bởi vì thế, chị em hãy nhớ kỹ tầm quan trọng của việc thăm xét nghiệm định kỳ và lựa chọn lựa khu vực xét nghiệm, trị phù hợp nhé!

Rate this post