Siêu âm thai lần đầu khi nào và những lưu ý mẹ bầu cần thiết phải nhớ khi siêu âm

với những mẹ lần đầu mang thai, việc kiểm tra thai, siêu âm thai lần đầu là những vấn đề tiến hành cho chị em bận tâm rất nhiều. Vậy thai phụ nên siêu âm thai lần đầu khi nào? Siêu âm thai ở thời điểm phát hiện mang thai có ý nghĩa gì? cần thiết phải lưu ý những vấn đề gì? Hãy theo dõi những thông tin sau đây để có sự sắp tốt nhất cho lần siêu âm thai đầu tiên của mình, các mẹ nhé!

1. Tìm hiểu về siêu âm thai

Siêu âm hiện là phương pháp được dùng thường xuyên nhất trong quá trình theo dõi sức khỏe của mẹ và thai nhi. Đây là phương pháp chẩn đoán y khoa qua hình ảnh, cụ thể là sử dụng sóng âm để từ đó tạo nên những hình ảnh của thai nhi khi đang tiến triển trong tử cung. Hình ảnh siêu âm có thể giúp cho bác sĩ tìm hiểu, phân tích và phản hồi chuẩn xác hình thái thai nhi, các vấn đề về nước ối, bánh rau, dây rốn,… của thai phụ.

Siêu âm thai là phương pháp theo dõi sức khỏe của mẹ và thai nhi thông qua hình ảnh

Siêu âm thai là phương pháp theo dõi sức khỏe của mẹ và thai nhi thông qua hình ảnh

Siêu âm thai gồm có:

– Siêu âm đầu dò qua đường bộ phận sinh dục nữ, thường dùng trong những tháng đầu của thai kỳ.

– Siêu âm thành bụng được thực hiện trong các mốc kiểm tra thai.

– Siêu âm sử dụng sóng âm, tạo nên hình ảnh 2D, 3D, 4D (2 chiều, 3 chiều, 4 chiều) nhằm phát hiện không thường thì, phản hồi hình thái chuẩn xác của thai nhi.

– Siêu âm Doppler giúp cho chẩn đoán những hậu quả thai kỳ như suy thai, nhau cài răng lược, tiền sản giật,…

– Siêu âm phản hồi tim thai, tình trạng sức khỏe tim của thai nhi.

2. Mẹ có thể thực hiện siêu âm thai lần đầu khi nào? cần thiết phải lưu ý những gì?

Do mục đích hàng đầu của việc siêu âm thai là để nắm được tình trạng sức khỏe, tốc độ tiến triển của thai nhi trong bụng mẹ nên các mẹ bầu không cần thiết phải thực hiện siêu âm thai quá sớm.

2.1. Mẹ bầu có thể siêu âm thai lần đầu khi nào?

Cụ thể, các chuyên gia chuyên khoa cho rằng, chưa cần thiết phải thiết siêu âm thai khi thai nhi mới được tầm khoảng 3 tuần tuổi. Đồng thời, lúc này thai còn đang hoàn thiện và còn quá nhỏ, việc siêu âm cũng sẽ tác động không tốt tới thai nhi.

Từ khi bắt đầu quá trình thụ tinh, hợp tử được tạo ra và sẽ di chuyển sang tử cung của người phụ nữ để tiếp tục nhân đôi. Quá trình nhân đôi tiếp diễn tới ngày thứ 5 thì phôi bào dần tạo thành. 2 ngày tiếp đó, phôi tiếp tục di chuyển vào tử cung, tiến hành tổ. Lúc này, trong nước tiểu của người mẹ cũng xuất hiện HCG và HCG, vậy nên có thể kiểm tra mình đã từng có thai thường chưa bằng que thử thai. Ở thời kỳ này, phôi bào mới tiến triển và bắt đầu tiến hành tổ tại tử cung, nên việc siêu âm là chưa cần thiết phải thiết và sẽ không có tác dụng.

Các mẹ nên thực hiện siêu âm từ tuần thứ 5 của thai kỳ để xác định được rõ:

– Phôi đã từng vào tử cung chưa?

– Vị trí tiến hành tổ của phôi thai trong thường ngoài tử cung?

Nếu phôi thai, vị trí tiến hành tổ của phôi nằm ngoài tử cung hoặc ở tại vị trí không thường thì, các mẹ sẽ được bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn xử lý sao cho tốt nhất, sớm nhất, tránh để lại những hậu quả nặng nề.

Siêu âm thai lần đầu khi nào? Siêu âm thai có thể được thực hiện từ tuần thứ 5 để xác định vị trí làm tổ của phôi thai

Siêu âm thai lần đầu khi nào? Siêu âm thai có thể được thực hiện từ tuần thứ 5 để xác định vị trí tiến hành tổ của phôi thai

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể đưa ra phản hồi chuẩn xác về các cơ quan như tử cung, vòi trứng, nắm được nên bổ sung thêm những xét nghiệm nào để mẹ thêm yên tâm về tình trạng tiến triển của thai nhi như tầm soát những vấn đề căn bệnh lý về tim, gan, thận, tiểu đường,… để có phương án xử lý cũng như dự phòng phù hợp.

Ở lần siêu âm thai đầu tiên, ngoài siêu âm thành bụng, các chuyên gia cũng có thể chỉ định siêu âm đầu dò để giúp cho các mẹ có được hình ảnh chuẩn xác nhất.

2.2. Siêu âm thai lần đầu khi nào? cần thiết phải lưu ý những vấn đề gì?

Để xác định vị trí tiến hành tổ của phôi thai, xem phôi thai có ổn định thường không, tim thai có thường không,… các mẹ bầu nên thực hiện siêu âm thai từ tuần thứ 5 cho tới tuần thứ 8. Từ tuần thai thứ 11 tới tuần 40, việc siêu âm thai mới có thể giúp cho các mẹ:

– Tầm soát sớm nguy điều kiện chứng Down, không thường thì nhiễm sắc thể số 21 dẫn tới một vài căn bệnh lý di truyền.

– Phát hiện những dị tật như sứt môi, hở hàm ếch, dị tật tại đường tiêu hóa, các không thường thì tại thành bụng như khe hở thành bụng, dị tật về ống thần kinh,…

– Xem xét các vấn đề hình thái các cơ quan bên trong như tim, não, phổi,… Đồng thời, các mẹ cũng sẽ được tầm soát về các không thường thì chỉ số nước ối, bánh rau, dây rốn.

– Quan sát chuyển động của thai nhi, sự thay thế đổi của ngôi thai để sẵn sàng cho quá trình vượt cạn.

Có những ý kiến cho rằng siêu âm sẽ gây ra tác động không tốt tới thai nhi. Tuy nhiên, điều này chưa được chứng minh và thực tế, phương pháp này vẫn được phản hồi là an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Tuy nhiên, việc siêu âm thai quá thường xuyên cũng không được khuyến khích. thay thế vào đó, các mẹ hãy đi siêu âm theo đúng lịch hẹn với bác sĩ hoặc theo các mốc thai kỳ quan trọng. Đồng thời, thai phụ cũng cần thiết phải để ý tới những triệu chứng không thường thì trong quá trình mang thai để siêu âm, phát hiện và xử lý sớm.

những lưu ý cho các mẹ bầu lần đầu siêu âm thai:

– Các mẹ nên giữ tâm trạng thoải mái để thuận tiện cho quá trình thực hiện siêu âm, phản hồi tình trạng thai nhi của bác sĩ.

– Lựa chọn lựa trang phục rộng rãi, thoải mái để tiến hành siêu âm được dễ thực hiện, tránh vướng víu.

– Trước khi siêu âm, mẹ cần thiết phải uống thật nhiều nước để bọng đái căng lên, từ đó dễ theo dõi hình ảnh túi ối, buồng tử cung, phần phụ.

– Nên lắng nghe phân tích của bác sĩ và đặt ra vấn đề nếu có thắc mắc. Các mẹ nên hỏi bác sĩ về chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi và những cách để phòng tránh dị tật cho thai nhi, hậu quả thai kỳ ngay từ buổi siêu âm đầu tiên.

– Các mẹ cũng nên tìm hiểu trước một vài thông tin cần thiết phải biết trong thai kỳ, ghi chép lại và đặt vấn đề cho bác sĩ.

– Nếu cần thiết phải bổ sung những thực phẩm đem tới, bổ sung sắt, canxi, khoáng dinh dưỡng, vitamin, acid folic,… mẹ hãy hỏi kỹ bác sĩ về cách sử dụng và những tác dụng phụ khi dùng thuốc.

Sau khi đã từng có kết quả kiểm tra và siêu âm, các mẹ bầu sẽ được bác sĩ đọc kết quả, phản hồi, phân tích toàn bộ các chỉ số, từ đó nắm được tình trạng sức khỏe, tình trạng tiến triển của thai nhi, biết cách để có một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh. Đồng thời, mẹ cũng sẽ được nhắc nhở về lịch kiểm tra thai, siêu âm tiếp theo để giữ gìn quá trình theo dõi thai kỳ được liền mạch và đem lại tốt nhất nhất.

Sau khi siêu âm, các mẹ sẽ được bác sĩ chuyên khoa Sản hỗ trợ phân tích kết quả, tư vấn, dặn dò thêm những lưu ý cần thiết

Sau khi siêu âm, các mẹ sẽ được bác sĩ chuyên khoa Sản hỗ trợ phân tích kết quả, tư vấn, dặn dò thêm những lưu ý cần thiết phải thiết

Siêu âm, kiểm tra thai lần đầu đều sẽ quyết định những “bước đi” vững chắc cho mẹ bầu trong hành trình mang thai. do đó, chị em nên lựa chọn lựa những đơn vị, địa điểm y tế chuyên khoa tin cậy để thực hiện.

Với nhiều năm đồng hành cùng các mẹ bầu tiên tiến trong hành trình sinh nở, Hệ thống Y tế Hưng Thịnh Clinic luôn là địa chỉ tin cậy, được chị em nhắc tới, phản hồi tốt khi cần thiết phải tìm nơi thực hiện kiểm tra, siêu âm thai kỳ. Hệ thống máy móc, trang thiết mắc phải tiên tiến gồm có hệ thống siêu âm màu 4D, 5D, máy chụp cộng hưởng từ MRI, hệ thống xét nghiệm tự động Power Express, hệ thống phòng Lab,… sẽ giúp cho các mẹ bầu có được kết quả kiểm tra nhanh chóng, chuẩn xác, tầm soát sớm các vấn đề hậu quả thai sản, dị tật thai nhi và có hướng xử lý nhanh chóng, phù hợp.

Ngoài ra, hệ thống bác sĩ chuyên khoa nhiều năm kinh nghiệm, có thông tin chuyên môn cao, từng công tác tại nhiều địa điểm y tế tuyến đầu sẽ luôn đồng hành cùng các mẹ trong suốt thai kỳ. Từ siêu âm thai, kiểm tra thai, các chuyên gia sẽ nhanh chóng nhìn xuất hiện những vấn đề mẹ gặp phải để đưa ra phương án, lời khuyến khích phù hợp, giúp cho ổn định sức khỏe thai kỳ nhanh chóng.

Hệ thống Y tế Hưng Thịnh hiện có nhiều địa điểm, phòng kiểm tra trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội, thuận tiện cho việc di chuyển và đáp ứng tốt nhu cầu theo dõi thai kỳ của các mẹ bầu. Các mẹ có thể tham khảo, lựa chọn lựa dịch vụ Thai sản trọn gói Clinic để được kiểm tra, theo dõi thai một cách khoa học và cẩn thận nhất.

Hy vọng những thông tin trên đã từng tiến hành cho các mẹ bầu vững tâm hơn, không còn thắc mắc về việc siêu âm thai lần đầu khi nào và có được sự sắp tốt nhất cho những buổi kiểm tra thai định kỳ của mình.

Rate this post