chứng bệnh phụ khoa dễ tái phát, chị em chớ xem thường

Trong số những chứng bệnh lý phụ khoa “không dễ nói”, nấm vùng kín là vấn đề mà rất nhiều chị em phụ nữ gặp phải. Nấm tiến triển nhanh chóng, không dễ điều trị tận gốc, dễ tái phát khiến cho cho phái đẹp rắc rối, không thể tự tin trong sinh hoạt, giao tiếp hàng ngày. Tìm hiểu về chứng bệnh, hiểu được nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị phù hợp sẽ giúp cho chị em tự tin hơn khi phải đối mặt với chứng bệnh viêm nấm tại vùng kín.

1. Nấm vùng kín, chứng bệnh phụ khoa không thể coi thường

Nấm phụ khoa gây ra viêm ngứa ngáy vùng kín là chứng bệnh lý mà hơn 90% phụ nữ từng mắc phải. Tuy nhiên, không phải phụ nữ nào cũng biết rõ về căn chứng bệnh phụ khoa này.

1.1. Nấm vùng kín là sao?

Nấm tại vùng kín là một trong những kiểu viêm nhiễm phụ khoa thường gặp ở phụ nữ thuộc tất cả lứa tuổi. Loại nấm thường gây ra ra tình trạng viêm, đau đớn, sưng, ngứa ngáy ở vùng kín, bộ phận sinh dục nữ phụ nữ được gọi là nấm Candida albicans.

Nấm Candida albicans tăng sinh và tiến triển một cách mạnh mẽ khi môi trường bộ phận sinh dục nữ mất cân bằng, pH tự nhiên quá mức cho phép, gây ra tác động tới hệ vi sinh vật. Lợi khuẩn gặp phải nấm tiêu diệt, từ đó dẫn tới viêm, tổn thương vùng kín. Nấm phụ khoa là chứng bệnh lý có thể gặp ở bất kỳ nhóm người, lứa tuổi nào. Tuy nhiên, phụ nữ từng quan hệ tình dục thường có nguy cơ mắc chứng bệnh cao hơn.

1.2. Triệu chứng viêm nấm tại vùng kín

Nấm vùng kín có rất nhiều triệu chứng để nhận biết. với chị em phụ nữ, những triệu chứng này gây ra không dễ chịu và ngăn cản ít nhiều tới sinh hoạt, cuộc sống hàng ngày.

– Sưng tấy môi bộ phận sinh dục nữ.

– ngứa ngáy rát, không dễ chịu, tình trạng ngứa ngáy ngáy có thể tăng dần theo độ viêm và độ lan rộng của nấm.

Triệu chứng điển hình nhất của nấm vùng kín là ngứa ngáy, khó chịu, đau rát vùng âm đạo

Triệu chứng điển hình nhất của nấm vùng kín là ngứa ngáy ngáy, không dễ chịu, đau đớn rát vùng bộ phận sinh dục nữ

– Khí hư ồ ạt, khí hư ra nhiều, có thể triệu chứng dưới kiểu vón cục, có màu vàng như sữa chua, đặc sệt, hôi nồng.

– đau đớn đớn trong quá trình quan hệ tình dục thường khi đi tiểu tiện.

với những người chứng bệnh nấm vùng kín tái đi tái lại, những triệu chứng có thể xuất hiện cùng lúc, tình trạng nghiêm trọng cao hơn, tác động tới tâm lý chị em.

1.3. Nguyên nhân gây ra nấm vùng kín

Nấm bộ phận sinh dục nữ có thể thâm nhập bất kỳ lúc nào, xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân không tương tự nhau. những nguyên nhân được các chuyên gia chuyên khoa tổng hợp gồm có:

– thay thế đổi thất thường về hormone: Những thay thế đổi ở hệ nội tiết do phụ nữ bước vào thời kỳ thai kỳ, sau sinh, tiền mãn kinh, mãn kinh có thể gây ra ra những thất thường về hormone sinh dục, tiến hành tác động tới quá trình điều tiết khí hư, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm có môi trường tiến triển mạnh mẽ.

– Tiểu đường: Tiểu đường khiến cho cho số lượng đường trong khí hư gia tăng, tạo thành nguồn thức ăn sẵn có để nấm Candida tiến triển, tiến hành mất cân bằng hệ vi sinh vật trong bộ phận sinh dục nữ.

– Tác động của thuốc: Lạm dụng, sử dụng thuốc bừa bãi có thể tiêu diệt cả những lợi khuẩn trong bộ phận sinh dục nữ, tuy nhiên không tiêu diệt được nấm. chủ yếu vì vậy, môi trường bộ phận sinh dục nữ gặp phải thay thế đổi, dẫn tới viêm nhiễm, nấm ngứa ngáy.

– Vệ sinh vùng kín sai cách: Việc vệ sinh vùng kín tuy nhiên không để ý lựa lựa chọn sản phẩm vệ sinh phù hợp, thụt rửa sâu, dùng nguồn nước bẩn,… cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp gây ra nấm tại vùng kín.

– Quan hệ tình dục không để ý vấn đề an toàn: Quan hệ tình dục không sử dụng các công nghệ giữ an toàn là nhân tố nhanh nhất để lây truyền nhiễm nấm ở cơ quan sinh dục. Thêm vào đó, những người thường xem thường, không giữ gìn vệ sinh trước và sau quan hệ cũng khiến cho cho nấm có môi trường thâm nhập, gây ra viêm nhiễm phụ khoa.

– Sử dụng đồ lót chưa phù hợp: Đồ lót dưỡng chất liệu không thông thoáng, bí khí khiến cho môi trường bộ phận sinh dục nữ từng ướt át càng ướt át hơn, nấm từ đó mà tăng nhanh về số số lượng và lan sâu, gây ra ra những tổn thương nặng nề cho vùng bộ phận sinh dục nữ.

2. vì đâu nấm vùng kín thường xuyên tái phát?

Nấm phụ khoa tại vùng kín thường xuyên tái phát chủ yếu do sự xem thường của người phụ nữ. Cụ thể, chúng ta thường không thể điều trị tận gốc chứng bệnh lý này do:

– Quan hệ tình dục, tiến hành lây truyền lan nấm sang bạn tình. Từ đó, nấm không được điều trị tận gốc và dễ lây truyền ngược trở lại mỗi khi có quan hệ không dùng công nghệ giữ an toàn.

– Chị em xem thường từ những thói quen nhỏ nhất như không thay thế đồ lót thường xuyên, không giặt giũ, tiệt trùng và phơi nắng để diệt nấm.

– Dùng thuốc, điều trị không đúng với chỉ định của bác sĩ, khiến cho cho nấm không được loại bỏ tận gốc, tái phát nhanh chóng, thậm chí là nhờn thuốc.

Nấm ngứa tại vùng kín có thể tái phát nếu chị em chủ quan trong điều trị và giữ gìn vệ sinh vùng âm đạo

Nấm ngứa ngáy tại vùng kín có thể tái phát nếu chị em xem thường trong điều trị và giữ gìn vệ sinh vùng bộ phận sinh dục nữ

Có thể nhận xuất hiện, việc điều trị nấm bộ phận sinh dục nữ rất quan trọng. Điều trị đúng cách có thể giúp cho nấm tại vùng kín được loại bỏ triệt để, gia tăng môi trường bộ phận sinh dục nữ cũng như những tổn thương do nấm một cách nhanh chóng.

3. Điều trị nấm vùng kín sao cho đúng?

Khi nhận xuất hiện những dấu hiệu thất thường cho xuất hiện chủ yếu mình có thể nhiễm nấm tại vùng kín, chị em nên thận trọng, chủ động đi kiểm tra phụ khoa để được bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán chứng bệnh chuẩn xác.

Bác sĩ chuyên khoa sẽ thực hiện soi, kiểm tra bộ phận sinh dục nữ, vùng kín bằng mỏ vịt để nắm rõ tình trạng tổn thương, viêm nhiễm. Sau đó, để chẩn đoán chuẩn xác hơn, bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp soi tươi khí hư để kiểm tra loại nấm bạn mắc phải.

Khi từng xác định được tình trạng nặng, nhẹ của tình trạng nấm, bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định phù hợp nhất với từng người chứng bệnh. Tùy thuộc vào tình trạng chứng bệnh mà chị em có thể được hướng dẫn điều trị theo những cách không tương tự nhau.

– Sử dụng các loại thuốc, kem thoa có tác dụng kháng nấm vùng kín: những loại thuốc thoa điều trị tại chỗ như Clotriamazole, Econazole, Fluconazole, Terconazol,… thường được chỉ định cho các trường hợp viêm nấm phụ khoa từ nặng tới nhẹ. Ưu điểm của những loại thuốc này là sử dụng tiện lợi, đơn giản, có nguy cơ suy giảm viêm ngứa ngáy rõ rệt khi thoa. Tuy nhiên, nhược điểm là dễ gặp phải rửa trôi khi đi vệ sinh hoặc khi tắm rửa, phải thường xuyên thoa lại để thuốc phát huy tác dụng tốt nhất.

– Sử dụng thuốc uống: Thuốc uống được sử dụng trong các trường hợp viêm nấm ở tình trạng nặng, nên điều chỉnh số lượng khí hư tiết ra trong bộ phận sinh dục nữ. những loại thuốc đường uống trị viêm nấm bộ phận sinh dục nữ có thể nhắc tới như: Metronidazole, Doxycyclin,… Những loại thuốc này nên được ứng dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ. Ưu điểm của thuốc thuốc kiểu uống là tiện sử dụng. Nhược điểm là thuốc có tác dụng sau một thời gian và không thể suy giảm ngứa ngáy, đau đớn tại vùng kín ngay tức thì.

– Sử dụng thuốc đặt phụ khoa: Thuốc đặt là những viên thuốc chứa thuốc tiêu sát trùng, nấm, được đặt sâu vào bộ phận sinh dục nữ. Những loại thuốc đặt mà chị em thường sử dụng: Trichomonas Metromicon, Polygynax, Canesten, Ginestra,… Thuốc đặt bộ phận sinh dục nữ có ưu điểm là tác dụng nhanh, dễ sử dụng. Tuy nhiên, nhược điểm của thuốc đặt cũng tương tự thuốc thoa, đó là dễ gặp phải rửa trôi khi đi vệ sinh.

– Ngoài ra, để điều trị nấm bộ phận sinh dục nữ, chị em cũng có thể sử dụng các công nghệ ngoại khoa như áp lạnh, điều trị với oxy tươi,… Những phương pháp điều trị này có tác dụng nhanh chóng và hữu hiệu cũng được tối ưu hơn việc sử dụng thuốc thông thường.

Điều trị nấm ngứa vùng kín, chị em cần thực hiện khám và nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa

Điều trị nấm ngứa ngáy vùng kín, chị em nên thực hiện kiểm tra và nghe theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Nấm vùng kín không phải là một loại chứng bệnh quá đáng ngại. Tuy nhiên, việc phát hiện sớm, điều trị sớm sẽ giúp cho chị em tránh khỏi những tác động của chứng bệnh, nhất là những tác động tới các cơ quan sinh dục, nguy cơ sinh sản.

Hiện nay, Hệ thống Y tế Hưng Thịnh Clinic từng và đang triển khai dịch vụ gói kiểm tra sàng lọc chứng bệnh phụ khoa cho chị em từng hoặc chưa quan hệ tình dục. Hưng Thịnh Clinic sử dụng phương pháp xét nghiệm khí hư, soi tươi để tìm ra chứng bệnh cũng như nguyên nhân chứng bệnh, nhận xét tình trạng nghiêm trọng của tình trạng viêm nấm, đưa ra quy trình điều trị phù hợp cho mỗi người chứng bệnh.

hệ thống bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa từ các phòng kiểm tra lớn như Sản Hà Nội, Sản Trung ương nhiệt tình hỗ trợ, thăm kiểm tra và đưa ra những chỉ định đúng đắn nhất cho người chứng bệnh sau khi từng chẩn đoán chứng bệnh qua kết quả kiểm tra. Ngoài ra, quy trình kiểm tra nhanh gọn, kết quả chuẩn xác, tiết kiệm thời gian cũng giúp cho người chứng bệnh cảm xuất hiện thoải mái hơn khi lựa lựa chọn tầm soát chứng bệnh lý phụ khoa tại Hưng Thịnh Clinic.

Vừa rồi là những thông tin hữu ích về chứng bệnh nấm vùng kín mà bất kỳ chị em nào cũng nên nắm rõ. Ngoài việc điều trị, chị em cũng nên để ý chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt. Bạn nên bổ sung nhiều rau củ quả, các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C, B giúp cho tăng nguy cơ miễn dịch, hạn chế thực phẩm nhiều ngọt, cay nóng, uống nhiều nước,… Mặt không tương tự, hãy để ý về vấn đề vệ sinh vùng kín và nghiêm túc thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ trong việc điều trị để loại bỏ tận gốc chứng bệnh, tránh viêm nấm tái phát.

Rate this post